[Trans] Kpop Vocal Analysis

Super Junior KyuHyun’s Vocal Analysis | kpopvocalanalysis.

Vocal analysis

Nguồn: kpopvocalanalysis.wordpress.com/

Link bài viết ĐÂY.

Analyst: ahmin3.

Translator: Yuki Ame.

DO NOT TAKE OUT WITHOUT MY PERMISSION!

Untitled

Translator’s Note: Đại khái là mừng sinh nhật anh trước khi nhập ngũ, rảnh quá nên trans cái này cho anh. Màu xanh ngọc hay các hình ảnh minh hoạ khác trừ hình đầu tiên là đoạn không có trong bản gốc, do translator thêm vào.

Danh sách thuật ngữ:

Tones/Semitones/Notes/Key (Âm (cung)/ Bán âm (nửa cung)/ Nốt/ Khoá)

[C: Do – D: Re E: Mi – F: Fa – G: Sol – A: La – B: Si]

Khoá (tiếng Pháp: Cief) của một bài hát là kí hiệu trong nhạc phổ của bài hát đó để biểu lộ cao độ của nốt nhạc được viết ra (có ba loại khoá trong âm nhạc hiện đại là khoá Sol G-cief, khoá Fa F-cief và khoá Do C-cief). Có tổng cộng 12 nốt, gồm: C C#/D♭ D D#/E♭ E F F#/G♭ G G#/A♭ A A#/B♭ B và sau đó lại quay về C, hoàn thiện một quãng tám. Khoảng cách giữa hai nốt có thể là một cung hoặc nửa cung, ví dụ khoảng cách giữa nốt C và C#/D♭ là nửa cung, trong khi C và D cách nhau 1 cung. Khoá chính sẽ theo thứ tự chia khoảng cách 1 – 1 – 1/2 – 1 – 1 – 1 – 1/2, vì thế khi khoá C chính, thứ tự là C D E F G A B C. Mặc dù không có thăng hay giáng khi biểu diễn trên khuông nhạc E và F hay B và C, nhưng khoảng cách giữa các nốt trong hai cặp này là nửa cung.

tone semitone
Cre: On pic. Đừng để ý cái khoá Sol xấu đau đớn kia :v

# biểu thị cho thăng và ♭ biểu thị cho giáng và bạn thêm kí hiệu thăng hay giáng phụ thuộc vào khoá. Ví dụ C# và D♭ là cùng một nốt với tên gọi khác nhau, C# D# E# F# G# A# B# C# và D♭ E♭ F G♭ A♭ B♭ C D♭, trên piano thì đó là cùng một nốt nhưng khác tên gọi.

Intonation (Ngữ điệu)

Khả năng có thể giữ được cao độ của khoá chính. Có ngữ điệu tốt có nghĩa là sẽ không tuỳ tiện thăng giáng hay hát một nốt nhạc không nằm trong hợp âm của bài hát. Ngữ điệu hơi cao là khi thanh âm cao hơn cao độ cần thiết nhưng chưa chạm tới nốt kế, ví dụ chạm tới cao độ nằm giữa C và C#, và ngữ điệp hơi thấp (giáng) là một nốt hơi nằm dưới cao độ cần thiết, ví dụ một nốt nằm giữa C và B.

Larynx Position (Vị trí thanh quản/ Vị trí cao/ Vị trí thấp/ Vị trí bình thường)

Thanh quản là một bộ phận của cơ thể để tạo ra âm thanh. Các cơ hình bán cầu ở cuống họng (cấu tạo nên vocal cords) rất nhỏ và được chia làm hai phần, có khả năng đóng hoặc mở để tạo rung động, cọ xát vào nhau thành nên âm thanh. Tốc độ của sự rung quyết định cao độ mà một người có thể hát. Giống như là việc điều chỉnh dây ghitar, thanh âm cao và mỏng hơn khi các sợi dây thanh đới được kéo căng, và khi dây chùng và dày hơn thì âm thanh sẽ trầm đục hơn. Để có thể đạt được cao độ nào đó, người hát cần thả lỏng hệ thống phát âm và không đặt áp lực lên hệ cơ ở cổ họng. Nếu dây thanh quản ở vị trí bị đẩy xuống thấp, nó tạo ra thanh âm trầm và tone “có hồn” giả; còn nếu dây thanh quản được đẩy lên cao, nó tạo ra âm thanh mỏng, trong vắt và có chất lượng hơn. Vị trí tự nhiên của thanh quản là không căng không giãn khi nó đang thả lỏng, và nếu nó bị ép kéo lên hoặc đè xuống, điều đó có nghĩa các cơ ở cổ họng đang tạo ra áp lực và thanh đới cố gắng đáp lại bằng việc chuyển sang một vị trí không thoải mái và không tự nhiên để có thể chạm đến những nốt nằm ngoài vùng giọng của người hát.

Tonality/Tone Production (Âm điệu/ Tạo ra âm điệu)

Cách mà tông giọng và âm thanh được tạo ra khi được hỗ trợ tốt. Giọng hát mượt và ổn định, không có sự hạn chế về thanh đới hay tạo áp lực, tone giọng trong và là giọng thật của người hát, không có nốt chói gắt, hơi thở lộ rõ rệt, giọng hoàn toàn là head voice hay sự căng thẳng.

Vibrato (Độ rung)

Bước chuyển giữa hai nốt nhạc, nhanh chóng và có kĩ năng duy trì cao độ nốt ổn định. Sự khác biệt giữa các nốt thường ít hơn quãng nửa cung. Một giọng hát có độ khàn rung gượng ép thường được tạo nên một cách nhân tạo bằng việc sử dụng cổ họng, thay vì độ ngân rung tự nhiên mà thanh quản có thể tạo ra nhờ thả lỏng với sự hỗ trợ tốt và ổn định của hơi thở.

Stability (Tính ổn định)

Tính ổn định của một giọng hát là có nghĩa giọng hát ấy không gắt, chói tai khi lên nốt cao và không run rẩy, vỡ chất giọng hay không được hỗ trợ.

Registers (Âm vực)

Giọng thật (Chest voice), mức thấp nhất. Giọng óc/giọng mũi (Head voice), mức cao nhất. Giọng pha (Mixed voice), ở khu vực belting của giọng hát.

Support (Hỗ trợ)

Cách mà từng giọng ca riêng biệt sử dụng đúng kĩ thuật thở và cơ hoành để hỗ trợ tốt hơn, chuẩn bị và giữ ổn định cho giọng hát của họ.

Placement vs Resonance vs Projection (Vị trí/ Sự lựa chọn, cộng hưởng và quá trình)

Cộng hưởng là thanh âm tối ưu mà một ca sĩ nên tập trung vào khi hát. Đó là một thanh âm dày, vang, trong và khoẻ và sẽ không hề có cảm giác mỏng, yếu hay nhỏ nhẹ. Một giọng ca có khả năng cộng hưởng sẽ sử dụng nhiều kĩ năng và vị trí cơ thể, ví dụ giọng của họ có thể xuất phát từ ngực (chest voice), mũi (head voice) hay là trên cả cổ họng (falsetto) (khu vực xương gò má, không phải mũi) để phát triển giọng của họ, trong từng khu vực âm giọng khác nhau. Một giọng ca có thể cộng hưởng trong mixed voice của họ bằng việc bình thường pha trộn giọng falsetto và chest voice, hay khi họ lên cao hơn, với cộng hưởng cả head voice. Thanh âm cộng hưởng luôn luôn trở thành thanh âm tốt, trường hợp này thì sự cộng hưởng không có nghĩa là lớn hơn, bởi vì thanh âm lớn có thể trở nên gay gắt và chói tai. Có thể thực hiện dưới sự kiềm chế với chút gượng ép, tuy nhiên thực tế thì một sự cộng hưởng dưới áp lực không nên được thể hiện.

Vocal Range vs Supported Range vs Tessitura (Quãng giọng, Âm vực hỗ trợ và Tessitura)

(Tessitura: khu vực mà tất cả những nốt của giọng hát một cá nhân nào đó có thể ngân được).

Quãng giọng là khoảng cách giữa nốt cao nhất và nốt thấp nhất một cá nhân có thể đạt được. Tessitura phụ thuộc vào giọng của từng cá nhân và chừng nào giọng của họ còn thoải mái, còn toả sáng rực rỡ nhất và trình bày tốt nhất. Một khu vực hỗ trợ trong quãng giọng bao gồm cả các nốt ngoài khu vực tessitura nơi mà giọng ca của cá nhân đó thường thì không đạt tới được tốt, nhưng dựa vào kĩ năng của giọng ca đó mà họ vẫn có thể tạo ra tone, hỗ trợ, quá trình và sự ổn định. Ví dụ trong nhạc cổ điển, tessitura của giọng nữ cao (sorpano) nằm khoảng giữa A3/C4 tới A5/C6, tuy nhiên trong nhạc đương đại thì một giọng nữ cao hát tới C6 rất hiếm và không cần thiết; một giọng nữ cao đương đại, ví dụ như Hyorin, có khả năng giữ sự cộng hưởng ổn định tới tận E5 hay F5, trong khi hầu như các giọng ca nữ cao khác có thể đạt tới A5 mà không vấn đề gì. Tuy nhiên cô ấy có thể hát ở quãng thấp F#3/G3 với sự hỗ trợ chính xác, mặc dù nó nằm ngoài vùng tessitura trong âm vực của cô, cô vẫn có thể giữ được sự hỗ trợ và quá trình tới tận khu vực ấy.

Musicianship/Musicality (Kĩ năng trong trình diễn âm nhạc)

Musicianship là khả năng biến đổi mọi bài hát được đưa ra cho bản thân thành một bài hát mang dấu ấn của bản thân, thường có đặc điểm riêng. Điều này bao gồm cả sự thay đổi giai điệu, sự thay đổi cách ngắt nghỉ nhịp điệu và thêm vào các nhấn nhá, luyến láy riêng. Musicality là khả năng cảm thụ và dẫn dắt, giải thích được âm nhạc chính xác theo từng thể loại nhạc, bằng cách thêm vào các hiệu ứng đúng trong giọng hát (ví dụ như độ thô ráp, nhịp thở, tiếng gầm gừ, vocal runs, ngân rung) và biết cách chơi bản nhạc bằng việc thêm vào cường độ cho nốt nhạc khi kiểm soát giọng hát (ví dụ hát nhẹ hơn, hát lớn hơn, mạnh mẽ hơn vào đúng khoảnh khắc đối với từng bài hát).

Legato/Staccato

Legato (legato [leˈɡaːto] (tiếng Italia nghĩa là “tied together”; French lié; German gebunden): Một thuật ngữ âm nhạc thường được dùng để miêu tả về một đoạn nhạc. Trong suốt quá trình, âm giai được chơi/ hát lên mượt mà và trôi chảy, kết nối với nhau mà không bị ngắt ngang lần nào. Trong khi đó staccato [stakˈkaːto] (tiếng Italia cho “detached”) nghĩa là nhấn mạnh từng nốt riêng lẻ nhưng không có quãng ngắt nào quá một giây giữa mỗi nốt. Legato là hình thức cơ bản nhất của hát thông qua kiểm soát hơi thở và sự hỗ trợ chính xác.

Agility (Độ nhanh nhẹn/ độ nhạy giọng)

Độ nhanh nhạy của giọng là một sự thêm thắt bổ sung và nó có nghĩa là khả năng có thể hát liên tiếp nhiều nốt trôi chảy và nhanh chóng, có thể tách rõ âm vực của từng nốt khi hát nhưng vẫn kết nối được chúng với nhau mà không làm hỏng đoạn hát. Thường được gọi là melismas hay vocal runs.

Head voice: Giọng óc/ Giọng mũi. Và do thông tin mình tìm kiếm được qua 1 số trang có bài liên quan tới thanh nhạc ở Việt Nam thì hai cách dịch này vẫn chưa hoàn toàn thống nhất, có người nói giọng óc mới đúng còn giọng mũi sai, có người nói dịch giọng mũi cũng khá lâu rồi và không bị phản đối… Mình không học thanh nhạc nên xin đứng ngoài lề chuyện phân tích đúng sai của từ được dịch, còn từ ban đầu mình chọn dịch là “giọng mũi” vì mình thích từ đó hơn từ “giọng óc”, lựa chọn này là theo cảm tính cá nhân; nhưng sau một số cmt góp ý, mình quyết định sửa lại thành nguyên văn là “head voice”. (Cảm ơn những bạn đã lưu ý cho mình chuyện này.)

Falsetto: Giọng giả thanh/ Giọng gió. Về kĩ thuật có chút tương tự head voice, nhưng sự phát triển cho giọng hát và hiệu quả thì rất khác nhau. Nhìn chung, falsetto sẽ yếu, không rõ ràng và chứa nhiều hơi hơn bình thường so với head voice.

Chest voice: Giọng thật/ Giọng ngực.

Mix voice/ Mixed voice: Một kĩ thuật thanh nhạc hiện đại, hiểu là cách pha trộn và cân bằng kết nối giữa head voice và chest voice, để tạo độ vang, sáng, dày, khoẻ cho nốt nhạc, đặc biệt là khi belting (hát những nốt cao với chest voice thay vì head voice).

Giờ thì bắt đầu phần phân tích giọng của KyuHyun nhé!

cropped-kyuhyun-43.png

Quãng giọng

D2 ~ D6 (4 Quãng tám)

Supported Range (Vùng hỗ trợ)

B♭2/B2 ~ B4/C5

B♭2/B2 ~ F5 (với head voice)

Phân loại chất giọng

Nam cao trữ tình nhẹ nhàng (Light Lyric Tenor)

Ưu điểm/ Thành tựu

Hiện tại (dù vẫn còn tranh cãi) là nam ca sĩ thần tượng có giọng ca mạnh nhất [Cá nhân mình nghĩ là một trong top 5 idols nam có giọng ca khoẻ nhất thôi]

Là giọng ca tốt nhất trong Super Junior.

Giọng hát rất ổn định và nhất quán trong điều khiển cũng như hỗ trợ.

Có sự cộng hưởng rất nhất quán trong việc ca hát của mình.

Kiểm soát về mặt cường độ của nốt nhạc được khám phá và sử dụng rất tốt và trong việc hát.

Có khả năng giữ kiểm soát rất ổn trong cao độ/ ngữ điệu.

Có khả năng tạo ra head voice thoải mái và kết nối tốt.

Giọng hát vẫn ổn trong phạm vi nhất định ngoài khu vực hỗ trợ của quãng giọng.

Có khả năng giữ vững sự cộng hưởng và hỗ trợ tới B♭4/B4.

Có thể nâng giọng tới D5/E♭5 trong phòng thu.

Có thể giữ giọng ổn định thậm chí ở mức thấp như C3/B2.

Các nốt được tách ra và kết nối tốt khi hát.

Mixed voice rất cân bằng và sự pha giọng được kiểm soát tốt.

Tạo được độ rung tự nhiên.

Một trong những idol sở hữu giọng nam cao trữ tình mà hát nốt trầm tốt nhất.

Được đồng ý là người sở hữu mixed voice ổn định và tốt nhất trong số các idol có giọng nam cao.

Một ca sĩ thông minh khi biết ưu nhược của bản thân, không cố gắng để làm những thứ mà biết rõ bản thân không làm tốt. [Cá nhân mình thấy cái này chắc là người phân tích nói khi hát nghiêm túc thôi, chứ dạo này Kui Xian đam mê làm rapper lắm đó nha =))]

Điểm yếu:

Khu vực hỗ trợ thấp hơn B2 bị mất sự ổn định và giọng hát trở nên yếu hơn.

Khu vực hỗ trợ trên B♭4/B4 không phải lúc nào cũng ổn định.

Head voice thi thoảng trở nên chói và căng thẳng trên F5.

Head voice và giọng giả thanh (falsetto) không quá xuất sắc, có thể tạo nên sự thiếu tự tin khi thể hiện vùng giọng này của anh ấy.

Độ nhạy giọng thiếu sự kiểm soát, melismas (vocal runs) có thể trở nên cẩu thả khi kiểm soát cao độ.

Độ rung tự nhiên trở nên chông chênh khi thực hiện các nốt dưới B♭4.

Head voice thiếu sự cộng hưởng.

Âm vực (Âm khu)

Âm vực thấp: Phát triển và cải thiện rất tốt, tông giọng đã trở nên dày hơn và đầy đủ hơn ở quãng trầm của giọng, thậm chí ngay cả khi dưới khu vực hỗ trợ của anh ấy, tông giọng của âm vực thấp vẫn hiện diện mặc dù có thể nó nằm ngoài phạm vi các nốt anh ấy có thể ngân, thì sự hỗ trợ vẫn chưa hoàn toàn biến mất.

Âm vực hoà trộn: âm vực quãng giữa (hỗn hợp) này thường rất cân bằng và hoàn thiện, nó được kiếm soát rất tốt và hỗ trợ cũng rất tốt, có cả sự cộng hưởng và khả năng vượt quá tầm của nốt nằm ngoài phạm vi hỗ trợ của anh ấy.

Âm vực cao: Là phạm vi yếu nhất trong âm vực của KyuHyun, nhưng còn rất xa mới có thể gọi là khoảng âm vực yếu. Có khả năng tạo được kết nối của head voice với sự hỗ trợ và rõ ràng tới E♭5 ~ F5 liên tục nhưng có cho thấy vấn đề ở việc giữ cổ họng mở và vị trí hoàn toàn khép kín khi dây thanh đới chạm tới nốt trên F5.

Độ nhạy giọng

Không chỉ là chất giọng nam cao trữ tình nhẹ nhàng, mà còn sở hữu kĩ thuật mixed voice dựa trên khả năng điều khiển dây thanh quản nhẹ hơn, nhưng sử dụng nhiều phần cơ ở cổ họng trong việc tận dụng mixed voice, KyuHyun có khả năng điều khiển vocal runs của mình bằng cách thực hiện chúng mà không tạo theo quá nhiều áp lực và trọng lượng lên giọng thật của mình, và sử dụng thanh âm cân bằng và được chi phối tốt khiến cho giọng hát ít gượng ép, thoải mái và linh hoạt hơn. Trong khu vực về độ nhạy giọng, KyuHyun có độ nhạy ổn nhưng thiếu đi sự kiểm soát thực sự với giọng của mình, nói cách khác, melismas của anh ấy thường bị tách rời và có nhịp điệu chính xác khi nhấn lại khiến cho chúng trôi chảy hơn, nhưng thiếu đi chuẩn độ trong việc kiểm soát để phát triển kĩ thuật melismas phức tạp hơn, ví dụ như trong khi trình diễn “Hot Times” và “My Everything. Dẫu sao thì, khi chuyển tới nhịp độ trung bình và nhịp độ chậm trong vocal runs, anh ít nhiều đã có khả năng điều khiển các cơ chuẩn xác hơn khi ghi nhớ và phối hợp thực hiện vocal runs ít phức tạp hơn với âm rung và luyến láy.

Phân tích kỹ hơn

Là một sự bổ sung thành viên cho Super Junior, một người không được trải qua đào tạo của Yoo YoungJin như đa phần các giọng hát khác của SM, KyuHyun là thành viên của các nhóm Super Junior, nhóm nhỏ Super Junior M, Super Junior K.R.Y và SM The Ballad. Anh thường được khen ngợi về khả năng ca hát và thường được coi như không chỉ là một thành viên hát chính mà còn là một ca sĩ ballad thuần thục có thể đảm nhận các thử thách khó khăn hơn trong nhiều dạng tiết mục âm nhạc. Mặc dù SM quảng bá rằng K.R.Y là một nhóm ballad kết hợp bởi một giọng nam trầm (bass) – KyuHyun, một giọng nam cao (tenor) – RyeoWook và một giọng nam trung (baritone) – YeSung, họ đều có chất giọng nam cao (nhân tiện thì bài phân tích giọng của YeSung và RyeoWook cũng đều có cả rồi). Giọng của KyuHyun thoải mái hơn khi ở quãng âm vực cao hơn và thiếu đi trọng lượng cũng như độ tối trong sắc giọng như nhiều giọng hát khác. Mặc dù có thể được đào tạo để hát với chất giọng khác như của nam trầm hoặc nam trung, nhưng với style hiện tại và kĩ thuật trong giọng hát của mình thì giọng của KyuHyun ổn nhất khi được phân loại là nam cao trữ tình nhẹ nhàng.

Từ quãng dưới trong âm vực giọng của KyuHyun, anh đã đi một chặng đường dài để cải thiện, hỗ trợ và phát triển âm vực thấp của mình. Trong khi đa số các giọng ca chủ yếu dựa vào các nốt cao và căng thẳng khi cố gắng lên cao hết mức bản thân có thể, KyuHyun không chỉ tập trung vào việc phát triển giọng hát mà không tạo áp lực căng thẳng cho chúng, mà còn có khả năng giữ giọng khỏi việc biến mất dưới quãng E♭3/D3, như nhiều giọng nam cao trung bình của K-pop hay mắc phải. Thay vào đó KyuHyun đã luyện tập để cải thiện phần âm vực thấp của bản thân, khi so sánh với quãng thời gian hát “Smile. Âm vực thấp của anh giờ bao gồm quãng giọng đầy đủ và rõ ràng, kể cả ở mức thấp như nốt B2 trong “모창, với sự nhất quán, quãng hỗ trợ ổn định và rõ ràng. Anh có khả năng điều chỉnh giọng đến mức thấp nhất trong âm vực của mình mặc dù quãng hỗ trợ có thể biến mất, anh đã phát triển giọng hát của mình rất tốt thế nên tông giọng vẫn hiện diện kể cả ở quãng của G2 và A2, như trong bài “광화문에서(At Gwanghwamun – live). Dù vậy thì quãng hỗ trợ của anh thực sự vào khoảng B♭2 và B2, khi quá trình hát của anh trở nên trong hơn và giọng hát thực sự thể hiện được màu sắc và tính chất của riêng nó, như quãng nốt C3 trong bài “사랑했지만(Although I Loved You).

Tuy nhiên kĩ năng mạnh và phát triển nhất của anh là mixed voice. Giọng tự nhiên của anh có thể lên cao và có điểm nhấn với cao độ của riêng nó nhưng kĩ thuật của anh đã giúp cho việc ngay cả khi ngân những nốt cao hơn, anh vẫn duy trì được giọng hát ổn định với nội lực và kĩ thuật. Anh đã cải thiện rất nhiều kể từ bản thu đầu tiên năm 2005, khi giọng của anh lúc đó vẫn có quãng hỗ trợ nhưng có rất nhiều tính chất của âm giọng mũi, phát âm căng thẳng và chưa thực sự lưu loát trong “인형”. Tuy nhiên, không chỉ so sánh với một phần trình diễn gần đây của “인형”, mà ngay cả khi so sánh với phần hát năm 2007 với “달뱅이 (Snail), KyuHyun không chỉ luyện tập để giảm thiểu tối đa sự căng thẳng, mà còn thêm khả năng phát triển giọng hát của mình trong việc hoàn toàn kiểm tra độ mở, nội lực, sự cộng hưởng và sự hỗ trợ vậy nên giờ anh đã hoàn toàn có thể tạo ra sự cộng hưởng trong mọi trường hợp, với quá trình hoàn thiện tốt và âm lượng ổn định xuyên suốt trong giọng hát của mình. Anh không chỉ có khả năng tạo ra sự cộng hưởng vững chắc và ổn định với mixed voice, như khi hát nốt G#4 trong “Solo” ở concert của mình và “악몽”, quãng A4 trong “사랑했지만(Although I Loved You) và “Robin Hood và nhiều lần cho thấy sự bền vững với quãng nốt B♭4 tương phản với sự căng thẳng trong nốt cao của TVXQ ChangMin, thể hiện một giọng hát trong hơn với sự cộng hưởng trong trường hợp này ít nhiều át đi giọng hát của anh trong “Bolero trong nhiều dịp, “occasions. Kĩ năng ca hát trong tình huống này không phải ngẫu nhiên hay do may mắn, KyuHyun có khả năng giữ quãng hỗ trợ, làm rõ ràng thanh âm với tính nhất quán và nó đã diễn ra từ bản trình diễn năm 2011 với bài “기억의 습작 và nó có thể so sánh với “recent performances” của cùng bài hát, khi mà sự cộng hưởng, điều khiển và hỗ trợ của anh gần như hoàn hảo.

Ngay cả khi tiến tới khu vực cao hơn B♭4, KyuHyun không mất đi sự hỗ trợ cũng như tính thống nhất trong giọng và đã nhiều lần thể hiện anh có thể tạo ra sự cộng hưởng nhất quán ngay cả khi lên tới B4 như trong “가장무도회(Masquerade) và “Islands”, nhưng ngay cả khi ở ngoài khu vực hỗ trợ trong giọng hát của mình, anh vẫn có thể giữ được sự nhất quán trong quãng giọng mặc dù thi thoảng sự căng thẳng có thể xuất hiện trên cao độ của B4, ví dụ ở vài nốt quãng C5 trong “Hot Times nhưng cũng có trường hợp khi không duy trì các nốt, thì sự hỗ trợ và cộng hưởng của anh có thể hiện diện tới cao độ C5, ví dụ như trong “사랑이 이렇게 (My All Is In You). Sự nhất quán này gây nên tranh cãi vì KyuHyun hát ít nốt cao hơn B♭4 khi hát live và thường giữ giọng ở mức C3 ~ B♭4 khi hát live hay solo, điển hình như quãng giọng được thể hiện trong solo mini album của anh. Kĩ năng điều khiển hoàn hảo quãng giọng và cộng hưởng không phải là điểm mạnh duy nhất trong mixed voice của anh, mà cả khả năng điều khiển cường độ của nốt nhạc trong giọng của mình rất tốt và sự pha giọng của anh đạt tới cân bằng hoàn thiện nên anh có thể lựa chọn khi nào sử dụng ít hay nhiều giọng thật, phụ thuộc vào cường độ của nốt nhạc trong bài, thể hiện sự kiểm soát thực sự với giọng hát của mình ví dụ như trong “7 years of love”. Giọng của anh khi ở trên quãng C5 cho thấy vấn đề của sự không thống nhất nhưng anh đã nhiều lần thể hiện rằng anh có kĩ năng để hỗ trợ các nốt của mình trong phòng thu lên quãng tám thứ 5, đạt tới đỉnh điểm là E♭5 trong phòng thu.

Có một giọng hát tạo được sự kết nối, luyến âm và phát triển là điều bắt buộc phải có đối với một giọng ca có trình độ và KyuHyun không phải người thất bại trong việc này. Mặc dù đây là âm vực yếu nhất trong kĩ năng của bản thân, KyuHyun vẫn thể hiện anh là một ca sĩ không chỉ có khả năng tạo ra sự liên kết và thoải mái với head voice, mà còn có thể hỗ trợ và giữ vững vị trí nốt trong giọng cao tới khoảng D5, ví dụ như các nốt C5 trong “Loving You, “마법의 성 (Magic Castle) và trong “The One I Love và đã được cải thiện nhiều với âm giọng mở hơn trong “bản trình diễn gần đây hơn, và cả quãng D5 trong “Nothing Better. Sự kết nối và hỗ trợ của anh vẫn hiện diện kể cả khi trên nốt D5, nhưng thiếu đi sự nhất quán với vị trí, mặc dù anh có thể tạo ra head voice thoải mái tới F5 trong Nothing Better, thi thoảng anh vẫn tạo ra vài thanh âm không hoàn thiện trong khoảng E♭5 ~ F5 và thiếu đi một chút sự cộng hưởng với head voice của mình cũng như kiểu soát âm lượng và độ vang. Anh có vẻ như thiếu đi sự kiểm soát đầy đủ với head voice khi phát triển ở mức ấy và trên F#5 thì anh thể hiện một giọng thiên về giả thanh hơn và có vẻ mất kiểm soát trong việc giữ cho dây thanh đới kết nối với nhau và vùng hỗ trợ ổn định, mặc dù vẫn có khả năng tạo ra head voice. Và head voice của anh thì dù có sự kết nối nhưng thiếu đi sự cộng hưởng hoàn chỉnh và thi thoảng hơi yếu về âm lượng, thể hiện sự thiếu phát triển trong âm vực này khi so sánh với phần âm vực còn lại trong giọng, đồng thời cũng chỉ ra sự thiếu khám phá và sử dụng âm vực này trong giọng của KyuHyun, ngược lại với các khu vực quãng âm khác. Sự chuyển đổi trong giọng của anh cũng rất ổn và nếu như có một chút rắc rối xảy ra với cao độ hay có chút khựng lại thì anh vẫn có khả năng nhanh chóng trở lại với sự kiểm soát của mình như trong My Everything”.

Nói về giọng hát và âm nhạc, KyuHyun không chỉ sở hữu kĩ thuật thanh nhạc tốt mà còn có khả năng cảm thụ âm nhạc rất tốt để hiểu được ý nghĩa của bài hát với bản chất thật sự của âm nhạc phía sau nó, có khả năng chọn khi nào thì nên thể hiện nội lực trong giọng hát, khi nào thì giữ lại và sử dụng chất giọng airy có kĩ thuật và thậm chí cả việc kiểm soát thanh âm mở hay đóng. Giọng của anh có xu hướng thiếu đi sự gai góc và khàn khàn cần thiết cho một ca sĩ hát rock, nhưng anh vẫn có khả năng thể hiện sự kiểm soát với giọng của mình để trình diễn nhiều thể loại âm nhạc. Anh là giọng ca có khả năng tạo ra độ rung khá nhanh nhạy nhưng với hỗ trợ tốt, ổn định và mang tính tự nhiên, trái ngược với việc ép dây thanh quản hay lưỡi hoặc quai hàm rung. Anh cũng có cảm thụ tốt với nốt cao và kể cả khi giọng của anh sắp biến mất thì anh vẫn cố gắng ở mức cao nhất để giữ giọng ở khoá chính và nhanh chóng quay lại với bài hát, thậm chí kể cả khi anh bị lấn át bởi ai đó có thể hát nốt cao, anh vẫn cố gắng trở lại với cao độ của mình, ví dụ như trong bản song ca A Whole New World” với Charice Pempegco, khi mà cô ấy lên cao với # thì KyuHyun, mặc dù có thể sử dụng nốt #, vẫn cố gắng đem chúng quay lại về khoá chính của bài hát.

KyuHyun là một ca sĩ không chỉ sở hữu kĩ thuật thanh nhạc tốt khi còn trẻ, mà còn thể hiện được kĩ thuật ấy đã được phát triển lên cao theo thời gian, anh không chỉ là một giọng ca tốt, mà còn là một nghệ sĩ giỏi, chuyên nghiệp và có trách nhiệm với việc chăm sóc giọng ca của mình và có khả năng phát triển nó tới mức tốt hơn nữa trong kĩ năng của bản thân. Để hoàn thiện hơn nữa, anh làm việc chăm chỉ để học cách kiểm soát head voice và khám phá các cực hạn trong giọng của bản thân, KyuHyun có một con đường tốt đẹp trong tương lai khi nói đến việc ca hát. Mặc dù có thể bị lu mờ bởi các ca sĩ khác có kĩ năng trình diễn trên sân khấu tốt hơn, hoặc có giọng hát nổi tiếng hơn, anh vẫn được xếp top trong danh sách idol nam có giọng hát tốt nhất trong SM và trong nền công nghiệp âm nhạc Hàn hiện tại, khi nói tới kĩ thuật thanh nhạc.

Kĩ năng trình diễn âm nhạc

Sở hữu kĩ thuật tốt khi còn trẻ, KyuHyun thể hiện khả năng tuyệt vời trong việc phát triển giọng ca của mình càng lúc càng tốt hơn khi bản thân có thể. Khu vực mà anh có thể thiếu khả năng đó là khi nói tới những rủi ro thực sự xảy đến với giọng hát của anh (có lẽ ý chủ blog là những lỗi khi sử dụng giọng hát hay dùng kĩ thuật thanh nhạc sai dẫn tới phá hỏng giọng). Anh là một ca sĩ biết giới hạn và tôn trọng nó, không cố gắng để hát những ca khúc với quá nhiều nốt mới thêm vào hay là cố gắng vượt qua người khác khi không cần thiết. Anh biết làm sao để cân bằng giọng hát của bản thân để cho nó hài hoà với giọng của những người khác. Anh có nhiều năm để trưởng thành và thể hiện không chỉ khi được trao cho cơ hội, mà anh còn có thể ứng biến linh hoạt, ví dụ như một phiên bản ballad cho Sorry Sorry”, cũng như tự do trong việc thêm vào các nốt ổn định khác nhau và thay đổi giai điệu, thậm chí khiến nó tinh tế hơn, như màn trình diễn của anh trong Ballad Medley” và “Isn’t She Lovely”. Dù vậy, kĩ năng này vẫn chưa được khám phá và phát triển đầy đủ với nội lực trong giọng của anh, có thể là do thiếu đi sự tự tin và thêm vào việc lựa chọn muốn trung thành với bản gốc.

Xếp hạng

5.5/7: Good to Great Vocalist.

Ngoài lề: Tính cho tới thời điểm hiện tại (Early February/2016) trong blog kpopvocalanalysis, KyuHyun hiện là giọng ca duy nhất được xếp trong hàng có voice range lên tới 4 quãng 8. *feeling proud*

À mà mình cũng xin trích luôn lời này của chủ blog để bạn hiểu rõ hơn sự phân tích và điểm số đánh giá chủ yếu dựa vào tiêu chí nào:

“This blog is dedicated to compile vocal analyses done by our contributors in order to satisfy everyone’s curiosity regarding their idols’ vocal. The analysis will be based solely on VOCAL TECHNIQUE, not tone, timbre, emotions, stage presence, etc.

The analysis might change according to their latest performance.”

[Blog này dành riêng để phân tích giọng hát của các thần tượng Kpop được thực hiện bởi các thành viên của chúng tôi (họ đều học thanh nhạc) để đáp ứng sự tò mò của mọi người liên quan đến giọng hát của thần tượng của mình. Bài phân tích chủ yếu dựa trên KĨ THUẬT CỦA GIỌNG HÁT, không phải chất giọng, âm sắc, cảm xúc, phần trình diễn trên sân khấu hay những yếu tố khác.

Sự phân tích có thể thay đổi tuỳ theo màn trình diễn gần nhất của họ.]

Và:

“FYI, Among KPOP idols there is NO ONE who is considered Excellent/Amazing/Fantastic vocal-wise (Imagine Maria Callas, Mariah Carey, Natalie Weiss and Whitney Houston as amazing/fantastic). They are Great/Good at best.”

[Thông tin thêm cho các bạn là trong số các thần tượng Kpop thì KHÔNG CÓ AI được xếp loại giọng hát xuất sắc/ tuyệt vời/ hoàn hảo (hãy tưởng tượng Maria Callas, Mariah Carey, Natalie Weiss và Whitney Houston là ở mức tuyệt vời/ xuất sắc). Kpop idols được xếp hạng cao nhất là Great/Good.]

Cá nhân mình thấy bài phân tích của các thành viên trong Blog này đều tỉ mỉ, công bằng và chính họ cũng nói họ đánh giá thuần tuý trên kĩ thuật. Ban đầu mình cũng thấy rất lạ khi các giọng hát được coi là khủng của Kpop như JunSu (JYJ), JaeJoong (JYJ), Lee Hi, YoSeob (B2ST), TaeYeon (SNSD),… không xếp hạng từ 5/7 trở lên, hay người có chất giọng lạ và độc như Park Bom (2NE1) lại có 1/7, nhưng đây là vấn đề về KĨ THUẬT xử lý giọng hát của họ. Dĩ nhiên nếu bạn là fan thì sẽ thấy giọng hát quen thuộc và hay với mình, nhưng đừng tức giận khi thấy thần tượng của mình xếp hạng không cao như bạn tưởng. [Mình đọc cmt trên wordpress của kpopvocalanalysis và thấy 99% người cmt đều lịch sự cả, nhưng mình cũng từng thấy qua có người đưa ra cái bản danh sách này trên facebook và có những facebooker nhào vào chửi hư cấu, idol tui là nhất thậm chí chắc tai chủ blog bị hỏng hay là tai trâu này nọ… Chắc là bỏ chưa được tí thời gian nào tìm hiểu thông tin tại sao người ta lại xếp như vậy và đó là thành phần tay nhanh hơn não nên có dộng mười bài phân tích kĩ càng vào mặt cũng không có tỉnh ra nổi đâu, thặc là tội cmn nghiệp.]

Mặt khác, cá nhân mình nghĩ vì đây là phân tích về kĩ thuật, cho nên nếu cộng thêm các yếu tố không được phân tích, đặc biệt là cảm xúc, chất giọng… thì việc giọng của một idol được yêu thích rộng rãi hay không là một câu chuyện khác đi rồi. Mình thấy có nhiều người được yêu thích vì khả năng truyền đạt cảm xúc vào bài hát như TaeYeon (SNSD), JunSu (JYJ)…, hoặc là do sở hữu chất giọng độc lạ như Park Bom (2NE1), Onew (SHINee)… mà ❤

I also found this comment by ahmin3: “[…] There is no single tenor in K-pop that we know of who can consistently sing above C5 or even up to C5 with support and resonance apart from KyuHyun or non-idols like Park HyoShin and Naul.”

Aww, có nên làm thêm trans cho các thành viên khác của Super Junior đã có bài ở trong list này hoặc là trans cho giọng ca nào khác nữa không ta =)) Nói thật làm cái này còn đau đầu hơn trans truyện, nhất là vụ thuật ngữ =))

15 thoughts on “Super Junior KyuHyun’s Vocal Analysis | kpopvocalanalysis.

  1. KRY thứ hạng cao như vậy nhưng mà luôn bị coi thấp vì trong SJ,buồn thật mà ngay cả henry cũng có tên trong Đây :3 toàn nhân tài thế mà…..

    Like

    1. Thứ hạng của Henry k cao, giọng Ry cũng k xuất sắc. Ngoài ra còn bài của ZhouMi và SungMin là có liên quan với Super Junior. Chủ blog chỉ đánh giá về soloist và các thành viên được xếp loại là vocal trong nhóm. Em đang băn khoăn có nên trans cho mấy thành viên còn lại không =)) Mà lười lắm =)) Vs lại bài học thuật dư lày cũng k mấy ng quan tâm, nhiều ng thấy idol thứ hạng k cao còn kiểu “kệ mịa, tui nghe tui thấy hay là được”. Thua =))

      Liked by 1 person

      1. Thường thì mấy bài này vì đọc cg ko hỉu nên chả ai thèm đọc :))))))) mà thật sự có đọc cg chỉ có fan. Cái ngta qtâm là nhận xét cuối cùng và kết quả xếp hạn thui. KRY thật sự rất cao a~~~ tự hào wé. E khỏi dịch đi,vì ss thấy dịch cg ít ai chịu đọc thật sự. Tết ngủ nghỉ khoẻ đi e :))))))))

        Liked by 1 person

  2. Head voice mà sao bạn dịch ra giọng mũi vậy, dịch vậy là sai hoàn toàn về mặt kiến thức đó, head voice là giọng óc, còn giọng mũi người ta sẽ viết là nasality, nó là một vấn đề chứ không phải một loại giọng đâu

    Like

    1. Head voice là giọng óc. Nhưng 1 số page ở VN mình tìm được có ghi là giọng mũi. Mình đã viết ở page tổng hợp rằng Head voice là giọng óc/giọng mũi – và mình chọn dịch thành “giọng mũi” vì mình thích từ đó hơn. Nasality không dịch là “giọng mũi” hoàn toàn, mà là “tính mũi”, và vì đã ghi chú cũng như tìm nguồn, mình không thấy mình sai. Cảm ơn sự bổ sung của bạn.

      Like

      1. Nếu có page nào ở VN dịch như thế thì họ cũng sai rồi, head voice không thể được dịch là giọng mũi vì nó không liên quan gì đến mũi hết, không có mũi vẫn dùng được head voice như thường. Mình cũng thấy vài trường hợp sai như này rồi, không biết đâu ra luôn. Cũng lỡ rồi thì thôi, nhưng lần sau mình nghĩ bạn nên dịch thành giọng óc cho đúng.

        Like

        1. Mình nghĩ đây là lỗi do thói quen sử dụng từ – vì không phải chỉ duy nhất một hay hai trang mình thấy có dịch thành giọng mũi. Nếu có dịch lần sau mình sẽ lưu ý chỉnh sửa của bạn, cảm ơn vì góp ý này. (Dù rằng nếu xét về từ ngữ thuần tuý chả hiểu sao mình vẫn thích từ “giọng mũi” hơn là “giọng óc” =)) Tại giọng óc cá nhân mình thấy nghe cứ sao sao =)) Chẳng lẽ lần sau để nguyên head voice cho rồi =)))
          P.s: À còn có nơi dịch là giọng đầu với giọng não cơ =)) Nên mình thấy dich giọng mũi vs giọng óc nghe còn tử tế chán =))

          Like

          1. Không phải muốn dịch sao dịch đâu bạn. Headvoice là giọng óc mới chính xác, còn khi nói về giọng mũi thì đó là khi ca sĩ hát sai kĩ thuật dích nasal. Mà bạn biết headvoice là giọng chuẩn kĩ thuật mới đạt được thì không lý gì nó lại liên quan đến một thứ sai kĩ thuật là giọng mũi/nasal cả :)))

            Like

  3. Sao lại dịch head voice là giọng mũi vậy, sai hoàn toàn luôn. Head voice là giọng óc, còn giọng mũi người ta sẽ viết là nasality, nó là một vấn đề chứ không phải một register đâu.

    Like

    1. Hmm… sao vấn đề bạn đưa ra giống bạn rubychautran thế? Mình đã reply ở cmt của bạn ấy, bản đầy đủ bạn có thể xem qua ở cmt đó, nhưng mình xin ghi lại là mình biết head voice dịch là giọng óc, nhưng 1 số trang cũng như bài viết về thanh nhạc ở VN mình tìm đc có dịch là “giọng mũi”. Ở page tổng hợp các bài dịch mình có ghi “Head voice: giọng óc/ giọng mũi” nghĩa là mình prefer cái từ đầu theo nghĩa đúng hơn, nhưng mình chọn dịch theo từ sau chỉ vì mình thích từ đó hơn. Nhân tiện nasality cũng không dịch là “giọng mũi” mà là “tính mũi” mà. Problem solve?

      Like

  4. Hey would you mind deleting the chart that you posted on here? That’s profilekpop’s chart, not our chart. We don’t agree with it and so we don’t want people thinking it’s ours. We will post our own chart eventually, with accuracy. Thank you!

    Like

    1. Firstly I want to tell you that I did write in my post that the chart is not yours (by Vietnamese); but I respect your opinion, and I’m going to delete it right after this reply :)) Thank you for telling me.

      Liked by 1 person

      1. Thank you I just didn’t want it to be misunderstood and we will have our own chart you can use later! ^ ^ Thank you I appreciate it.

        Liked by 1 person

Feedback, please ~~

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s