[Trans] Kpop Vocal Analysis

JYJ JaeJoong’s Vocal Analysis | kpopvocalanalysis.

Re-Analyst: ahmin3 (Originally analyzed by Chung)

Translator: Yuki Ame.

Link to post

DO NOT TAKE OUT WITHOUT MY PERMISSION!

jaejoong vocal anaQuãng giọng:

A2 ~ D6 (3 quãng tám, 2 cung và 1 nửa cung) (Có khả năng xuống thấp hơn)

Vùng hỗ trợ

D3 ~ G4/G#4

Phân loại chất giọng:

Nam cao trữ tình nhẹ nhàng.

Điểm mạnh/ Thành tựu:

Có khả năng hỗ trợ và kết nối trong khi hát tốt.

Có kĩ năng thể hiện việc chọn vị trí quãng giọng và cộng hưởng tốt.

Các nốt dưới D3 thường được hỗ trợ và có độ ổn định trong quá trình cao.

Nốt dưới A2 thi thoảng có sự kết nối và nghe rõ thanh âm.

Có thể thay đổi giữa head voice (giọng óc) và giọng giả thanh mượt mà, không làm vỡ giọng.

Điều khiển cường độ trong nốt nhạc tốt và có thể hát mượt mà với hỗ trợ tốt.

Sở hữu quãng âm vực rộng, có khả năng pha giọng tới F#5 và tạo giọng giả thanh tới D6.

Có kĩ năng điều khiển sự pha giọng với biến đổi cường độ âm thanh ổn và mượt mà, âm lượng cân bằng giữa giọng óc và giọng thật, hoà trộn tốt trong việc hoà thanh.

Biết bản thân là một giọng ca ổn trong các thể loại nhạc có thể hát một cách thoải mái.

Ngữ điệu ổn định.

Tính mũi đã được kiểm soát để có thể giảm tới mức thấp nhất trong việc ca hát của anh. 

Điểm yếu:

Các nốt trên G#4 thường căng thằng, rên rỉ với thanh quản ở vị trí cao.

Dưới nốt D3, hơi thở trở nên lộ rõ, thiếu đi sự hỗ trợ.

Tính mũi vẫn hiện diện trong giọng hát của anh khi kiểm soát không đầy đủ.

Vị trí thanh quản không ổn định trong vùng hỗ trợ của anh hoặc trong suốt quá trình hỗ trợ và tạo cộng hưởng với các nốt, mang lại sự căng thẳng.

Sự khàn khàn có thể hiện diện hơi thường xuyên.

Mặc dù có thể sử dụng mixed voice mang nhiều giọng óc hoặc sự cân bằng tốt, nhưng thường xuyên cố gắng thử thêm vào giọng thật khiến mất cân bằng khi lên tới các nốt nằm trên vùng hỗ trợ của bản thân.

Vocal runs thiếu đi sự kết nối giữa các nốt và tính nhạc của vocal runs không thực sự tốt.

Việc chọn giọng không phải lúc nào cũng nhất quán và cản trở anh khỏi việc chuẩn bị và tạo ra âm thanh mở hoàn toàn với cổ họng.

Có thể xuất hiện khó khăn khi bài hát có nhiều điều biến, có thể lệch khỏi khoá và trở nên căng thẳng, mất đi khoá chính.

Không rõ về việc vùng âm vực giọng nào là phù hợp nhất với bản thân.

Khi tạo độ rung có thể đem lại căng thẳng cho cổ họng.

Âm vực:

Vùng âm vực thấp: vùng này của anh có liên kết chặt chẽ với hệ thống thanh quản. Nó không giữ lại quá nhiều trọng lượng và thường có thể xuống tới D3. Các nốt dưới D3 bắt đầu trở nên thiếu ổn định trong quá trình, sự liên kết yếu đi và có chút airy.

Vùng âm vực hỗn hợp: vùng giọng này của anh đã được cải thiện qua thời gian, anh từng có nhiều áp lực và tính mũi trong âm vực này, nhưng giờ đã có thể tìm được sự cân bằng tốt hơn giữa giọng thật và giọng óc, có thể liên kết giọng từ ngực và giọng giả thanh. Thường có khả năng kiểm soát sự pha giọng khá ổn và giữ vững sự thoải mái trong vùng hỗ trợ, chỉ thi thoảng mới tạo ra thanh âm méo mó của rock nhưng là do lựa chọn. Tuy nhiên các nốt trên G#4 luôn được tạo ra với thanh quản ở vị trí cao, nơi mà anh không có khả năng cân bằng việc pha giọng hay chọn đâu là style riêng của mình thêm nữa, sự căng thẳng liên tục xuất hiện ở các nốt cao này.

Vùng âm vực cao: giọng giả thanh của anh là một khám phá khi anh còn là thành viên của TVXQ!, sau khi tách nhóm, trong JYJ và ở các solo concert, anh có xu hướng chọn các bài hát rock hoặc là ballad với quãng giọng thấp. Trước kia anh có khả năng sử dụng nó nhiều hơn và có thể giữ thanh âm thoải mái lên tới D5/E♭5 nhưng trên đó nữa thì sẽ trở nên khàn và căng thẳng.

Độ nhạy giọng:

JaeJoong sở hữu một chất giọng khá có chất lượng. Anh có kĩ năng tạo vocal runs và ổn định với giọng của mình khá tốt, với việc lấy hơi ổn định. Tuy nhiên vocal runs của anh thì hay lộn xộn và cẩu thả trong việc tạo liên kết giữa các nốt (legato) cũng như tách nốt (staccato), qua đó các vocal runs của anh thường mất cân bằng và không thực sự phù hợp với bài nhạc. Ví dụ như melismas nốt cao của anh trong “Tonight”, nơi mà các nốt chính xác không hiện diện và thanh âm của anh cực kì thiếu cân bằng và không hợp với âm nhạc. Tuy nhiên, phong cách dùng giọng của JaeJoong và thể loại âm nhạc anh ưa thích nghiêng nhiều về phía rock, giải thích tại sao gần đây anh ổn định ở việc thể hiện melismas và không cố gắng làm nó quá nhiều nếu anh không muốn hoặc là không thể làm, vì anh thiên về làm một ca sĩ nhạc rock hơn là một nghệ sĩ của dòng nhạc R&B.

Phân tích cụ thể:

JaeJoong, xuất phát là main vocalist của TVXQ!, hiện tại là ca sĩ solo và thành viên của JYJ là một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất Hàn Quốc từ khi danh tiếng của anh được gây dựng khi là thành viên của TVXQ!. Theo đó, anh rất được tôn trọng và được đánh giá rất cao bởi fan và công chúng nói chung. Giọng anh nhẹ, cao, độc đáo và có tính thanh khiết (original: angelic), sở hữu chất lượng tốt, trong và đôi khi có chút hơi hướng nữ tính với một chất lưỡng tính mềm mại. Anh là một ca sĩ khá linh hoạt khi nói tới việc lựa chọn bài hát cho riêng mình, chủ yếu vẫn nằm trong thể loại và phong cách anh có nhiều tự tin và khả năng để hát. Anh có nhiều tự do trong âm nhạc và có khả năng thể hiện bản thân là một nghệ sĩ và một ca sĩ nhiều hơn sau khi tách nhóm.

Giọng của anh là nam cao trữ tình, thường cảm thấy dễ chịu hơn và khoảng quãng tám thứ 3 và 4 tới bắt đầu quãng 5 trên đàn piano. Vùng âm vực thấp của anh là phần có sự phát triển hơn so với các ca sĩ sở hữu giọng nam cao thông thường, có khả năng thoải mái tạo thanh âm tròn đầy xuống tới D3 và thi thoảng có thể thấp hơn một chút. Bình thường thì quãng giọng dưới D3 của anh ấy bắt đầu trở nên mất ổn định và anh đánh mất sự kết nối khi xuống tới C#3 và thấp hơn. Anh có thể tạo thanh âm dày hơn và nghe thấy được ở quãng A2, ví dụ như trong “Now is Good”, tuy nhiên chúng vẫn thiếu đi tính ổn định và liên kết, trở nên airy hơn cần thiết và không thể hiện được sự hỗ trợ thực sự của hơi thở. Anh có khả năng dự liệu được quá trình trong âm vực của mình và hỗ trợ các nốt quãng từ D3 trở lên. Giọng thật của anh không quá phát triển và thường nhẹ hơn xuyên suốt quãng giọng.

Mixed voice của anh được điểu khiển rất tốt trong việc tạo cân bằng giữa giọng thật và giọng óc, thể hiện anh có khả năng hát tới F#4/G4 với sự pha trộn nhẹ và không đánh mất sự hỗ trợ, khoá chính, cao độ hay ngữ điệu. Anh có kĩ năng để hoàn toàn điểu khiển cường độ của nốt nhạc trong âm vực mà anh có thể hát một cách thoải mái. Anh cũng có khả năng làm dày và trọn vẹn âm, thêm vào sự cộng hưởng của giọng thật và sự kiểm soát các cơ để tạo thanh âm hoà trộn tốt trong khi hát, gần đây đã thường xuyên hơn, thường mixed voice lên tới F#4, G4 và thi thoảng tới G#4, anh vẫn có thể giữ được sự hỗ trợ. Mặc dù có thể giữ quãng hỗ trợ tới G#4, thi thoảng JaeJoong vẫn đánh mất sự cộng hưởng khi làm nó kẹt lại nơi cổ họng mình, tạo ra thanh âm có chút bị nuốt mất và hi sinh đi quá trình để tạo chất rock. Điều này thường xuyên xảy ra khi một nốt cộng hưởng bị kéo dài, thanh âm đột ngột cao lên và có độ rung gượng từ cổ họng. Ví dụ như sự cộng hưởng trong khi thu âm nốt G4 với  One Kiss”, và vài phiên bản live của “Love In The Ice” với các nốt quãng F#4 và thi thoảng G#4, và trong bài trình diễn gần đây của “I Have Nothing” của C#4, F4, F#4 và G4. Ngay cả nốt A4 trong bài trình diễn của “One Kiss” đã được cải thiện rất ấn tượng, với vị trí thanh quản ổn định và lựa chọn quãng giọng tốt mặc dù có chút gượng ép cho cổ họng, thiếu đi tính nhất quán trong quãng âm vực này, bài trình diễn vẫn thể hiện một sự cải thiện ấn tượng trong quãng âm vực ấy. Mặc dù quá trình ổn có thể hiện diện ở A4, cổ họng anh vẫn đóng nhanh chóng và căng thẳng có thể do thiếu đi sự nhất quán liên tục trong việc lấy hơi và thư giãn trong khi thể hiện các nốt.

Mặc dù JaeJoong có thể tạo ra và kiểm soát sự pha giọng của mình khá tốt với sự cân bằng giữa giọng thật và giọng óc, âm lượng và style riêng, nhưng khi vùng giọng lên cao hơn anh có xu hướng để cho thanh quản nâng lên, thanh âm chuyển sang có tính mũi và sự hỗ trợ biến mất. Anh cũng có xu hướng tạo căng thẳng liên tục và vấn đề lớn nhất chính là điều đó, mặc dù anh ý thức được trong bài biểu diễn và biết lựa chọn bài hát cùng thể loại nhạc, anh có vẻ như không nhận ra nơi nào giọng của anh có thể có khoảng hỗ trợ và làm sao để giữ được quãng hỗ trợ ấy, khi anh thường xuyên chọn biểu diễn những bài hát có quãng giọng từ A4 trở lên khá thường xuyên. Ví dụ như nốt D5 của anh trong “Maze”, các nốt C#5 và E♭5 trong “Been So Long”, E♭5 trong “Get Ready”, B♭4, B4, C5, C#5 và D5 trong “I Have Nothing”, và B♭4, B4 và C#5 trong “Why Did I End Up Falling In Love With You?”. Thường vào bất cứ lúc nào anh hát các nốt A4 và cao hơn, thanh quản của anh sẽ bị đẩy cao lên. Tuy nhiên, anh vẫn có thể pha giọng khá cao, tới tận F#5. Trước kia thanh âm của anh đã từng đầy đủ, dày và có nhiều cộng hưởng thường xuyên hơn vào khoảng giữa thời gian anh là thành viên của TVXQ!, tuy nhiên lịch trình bận rộn và sở thích với nhạc rock của anh đã đem lại nhiều thói quen xấu ảnh hưởng tới kĩ năng ca hát của anh. Anh có khả năng thể hiện sự kiểm soát được cải thiện với vùng hỗ trợ, nhưng anh không thể không gây ra căng thẳng khi hát các nốt từ A4 trở lên. (Translator’s Note: ‘Bad habits’ ảnh hưởng tới chất giọng gốc, kĩ thuật và việc giữ giọng chứ không đơn thuần chỉ là việc ‘mỗi chuyện căng thẳng khi hát nốt cao hơn A4 với vài thứ khác thôi mà có gì ghê gớm’. Anyway, YeSung từng vì thói quen xấu khi hát nốt trầm mà dẫn tới viêm dây thanh đới, thực tình mong giọng anh sẽ quay trở lại như xưa và không mong thêm ai vì mấy thói quen không tốt cho thanh nhạc mà bị như vậy nữa.)

Giọng giả thanh của JaeJoong được chuyển đổi và kiểm soát rất tốt. Anh có khả năng điều khiển sự pha giọng và chuyển nhẹ nhàng mượt mà sang giọng giả thanh từ vùng âm vực thấp hơn. Anh có xu hướng hát tốt ở khu vực dưới C5 với chất giọng được kiểm soát. Các nốt bên trên đó ở quãng tám thứ năm thi thoảng có sự thoải mái và nhẹ nhàng, vị trí thanh quản ổn định cho tới D5/ E♭5. Tuy nhiên, rất nhiều lần trong quá khứ anh từng sử dụng cổ họng để hát các nốt cao hơn với giọng giả thanh, tạo ra sự căng thẳng và gượng ép cho giọng của anh. Giọng giả thanh của anh tuy vậy vẫn thể hiện sự ấn tượng, có khả năng lên cao tới D6, mặc dù có sự căng thẳng. Một trong những kĩ năng mạnh nhất JaeJoong sở hữu là việc kiểm soát và hiểu được cường độ của từng nốt nhạc trong âm nhạc của bản thân, với sự kiểm soát mượt mà trong việc pha giọng. Tuy nhiên, yếu điểm lớn nhất bao gồm tính mũi trong giọng anh, qua thời gian đã được cải thiện và có thể chuyển đổi dễ dàng và tự do hơn theo thời gian. Một điểm khác là độ rung tự nhiên thường khàn và trầm, thay vì cho phép cổ họng và thanh quản thoải mái, khiến cho thanh âm bị bó hẹp hơn. Anh có xu hướng ngửa cổ hoặc nâng cao gương mặt khi hát khiến cho sự căng thẳng bị tăng thêm lên cổ họng. Anh cũng có chút xu hướng đánh mất đi khoá chính trong bài khi có sự lên xuống trầm bổng cần thực hiện trong bài, đồng thời nếu một bài hát đổi khoá chính, giọng anh sẽ hơi lệch tông và chói cho tới khi anh chuyển sang khoá mới và trở nên ổn định hơn.

Mặc dù thường xuyên bị lu mờ bởi JunSu, giọng của JaeJoong luôn luôn được nhận ra khi hát chung cùng người khác bởi độ sáng và chút chất nữ tính trong đó. Khi anh còn là thành viên của TVXQ!, giọng hát vẫn toả sáng khi hoà trộn cùng giọng của những thành viên khác trong hợp ca acapella. JaeJoong, một ca sĩ solo và một thành viên của JYJ, có khả năng để thể hiện chất giọng tốt và việc cải thiện trong tính nhất quán và âm vực của bản thân, thông qua sự hiểu biết và nhận thức âm nhạc riêng, style, thể loại và tự sáng tác nhạc cho bản thân mình. Tuy nhiên, anh vẫn có nhiều khu vực mà thiếu đi sự hiểu biết thực sự như giới hạn trong quãng giọng hay kiểm soát những thái cực trong phạm vi của bản thân. Khu vực mà anh có thể luyện tập để cải thiện là vùng cao hơn trong quãng giọng khi hát rock vì anh thường xuyên cho thấy sự căng thẳng khi thực hiện, điều mà sẽ gây tổn hại cho giọng hát của anh sau thời gian dài. Tuy nhiên anh thể hiện được ổn về sự tự tin trong giọng hát và việc ca hát của mình, cũng như các tố chất bản thân thuộc về một nghệ sĩ.

Kĩ năng trong trình diễn âm nhạc:

JaeJoong đã thể hiện sự cải thiện và tự tin nhiều hơn trong vai trò một giọng ca sau khi bắt đầu hát solo, cho phép nhiều ý tưởng âm nhạc và thể loại bài hát thể hiện trong phần biểu diễn của mình. Anh không thực sự thay đổi các bài hát quá nhiều, nhưng thi thoảng sẽ thêm vào sự khác biệt trong âm giai khi cover các bài hát. Ví dụ như sự khác biệt trong màn biểu diễn “I Have Nothing”, khi anh thi thoảng thay đổi giai điệu nhưng vẫn có sự căng thẳng khi lên nốt cao và các nốt giáng không được hỗ trợ, thể hiện rằng mặc dù ý tưởng thì khá ổn, nhưng vẫn cần luyện tập để cải thiện và hoàn thiện được ý tưởng của mình.

Đánh giá:

3/7: Above Average Vocalist. (Giọng ca trên trung bình.)

2 thoughts on “JYJ JaeJoong’s Vocal Analysis | kpopvocalanalysis.

  1. Cậu ơi cho tớ hỏi note cao của JaeJoong (sau high note của Changmin ở gần cuối) trong tonight ở Dream Concert 2008 là lên quãng mấy vậy?

    Like

    1. Xin lỗi bạn, mình không phải dân chuyên thanh nhạc nên mình nghe không ra được, mình chỉ là người dịch bài thôi bạn.

      Like

Feedback, please ~~