[Trans] Kpop Vocal Analysis

JYJ JunSu’s Vocal Analysis | kpopvocalanalysis.

Re-Analyst: ahmin3 (Originally analyzed by Chung)

Translator: Yuki Ame.

Link to post

DO NOT TAKE OUT WITHOUT MY PERMISSION!

junsu vocal ana

T/N’s note: “Head voice” có thể dịch là giọng óc hoặc giọng mũi – chính xác khái niệm này ở thanh nhạc VN dịch là gì thì không thể chắc chắn. Ở bài trans của mình mình dịch là “giọng mũi”, lý do chỉ là vì mình thích từ đó hơn =)) Điều tương tự với “chest voice” – giọng thật/ giọng ngực. Còn chuyện có bản dịch “head voice” không phải giọng mũi mà falsetto mới là giọng mũi mình không ý kiến, vì falsetto chính xác là “giọng giả thanh” – dĩ nhiên kỹ thuật và hiệu quả của nó đem lại khác với head voice.

Âm vực:

A2 ~ D6 (3 quãng tám, 2 cung và 1 nửa cung)

Vùng hỗ trợ:

E3 ~ G#4/A4

E3 ~ F#5 (với giọng mũi)

Phân loại chất giọng:

Nam cao trữ tình nhẹ nhàng (Light-Lyric Tenor)

Điểm mạnh/ Thành tựu:

Giọng ca mạnh nhất trong số các thành viên JYJ/ TVXQ!

Rất ổn định với việc giữ giọng, nhả giọng và tạo cộng hưởng lên tới A4.

Phát triển tốt việc kiểm soát cường độ của nốt nhạc và sự hỗ trợ của hơi thở.

Có thể thi thoảng hỗ trợ giọng thật xuống tới E3 và E♭3.

Giữ ổn định kĩ năng trong giọng từ khi debut cho tới hiện tại, trong vấn đề quãng giọng và cộng hưởng.

Thể hiện sự tiến bộ trong quãng âm vực thấp kể từ khi debut tới hiện tại.

Phối giọng và hoà âm rất tốt khi là thành viên của TVXQ! và JYJ.

Tạo tone giọng ổn định và ngữ điệu tốt trong đa phần thời gian.

Có khả năng giữ thanh âm mở và vị trí cùng tiến trình tốt với giọng mũi lên tới F#5.

Quãng chuyển tốt, mượt và vocal runs tương đối ổn định.

Điểm yếu:

Một trong những giọng nam của K-pop có quãng âm vực thấp yếu nhất, các nốt dưới E♭3 thường rất mỏng và gần như vô thanh.

Thi thoảng trong việc hỗ trợ cho quãng giọng, cổ họng của anh có thể đóng trong suốt các nốt cộng hưởng.

Có thể sự dụng kĩ thuật rung thanh quản và rung khung hàm, điều tạo nên sự căng thẳng và hạn chế cho cộng hưởng.

Hẹp phạm vi tổng thể trong việc hỗ trợ và tạo quá trình.

Không hoàn toàn có khả năng kiểm soát sự pha giọng tốt trong việc cân bằng giữa giọng thật và giọng mũi, khiến cho giọng quãng trên B4 cao và sáng, đạt đỉnh ở C#5.

Thi thoảng có thể trở nên khàn ở các nốt belt và giọng giả thanh.

Các nốt trên F#5 dần trở nên dư thừa hơi thở quá mức và thiếu đi sự kết nối thực sự.

Liên kết và chuyển đổi giữa giọng giả thanh và giọng pha có chút vụng về.

Vocal runs thiếu đi độ tách nốt cần thiết (T/N: staccato không ổn định)

Thanh quản bị nâng cao từ nốt trên A4.

Quãng âm vực:

Âm vực thấp: Rất thiếu phát triển ở quãng âm vực này. Một trong những giọng ca K-pop có quãng âm vực thấp yếu nhất, anh khiến giọng trở nên airy với các nốt dưới E3 và sẽ đánh mất việc đặt chính xác vị trí âm thanh, âm lượng và sự liên kết một cách dễ dàng.

Âm vực hoà trộn: Cộng hưởng và hoà trộn phù hợp, có kĩ năng kiểm soát và đặt vị trí âm thanh. Các nốt từ A4 trở xuống được hỗ trợ tốt và luôn có cộng hưởng, chỉ thi thoảng biến mất với nguyên âm như “Ee (이)” and “Eu (으)”. Việc pha giọng của anh không thực sự tốt ở việc cân bằng giữa giọng thật và giọng mũi, khiến cho việc mở rộng và phát triển thanh âm có thể cao hơn nhiều so với A4.

Âm vực cao: Quãng âm vực được phát triển khá tốt, tuy không thực sự mượt mà khi chuyển đổi từ giọng pha xuống quãng thấp hơn của âm khu này, nhưng có sự liên kết ổn định và hiện diện tới tận nốt F#5. Tuy nhiên khi lên cao hơn F#5, sự liên kết thanh quản biến mất và tính khàn có thể xuất hiện.

Độ nhạy giọng:

Chất giọng của JunSu có một chất lượng khá ổn, giọng sáng, điều đó khiến cho nó trở nên linh hoạt và đầy sức sống. Anh cũng có khả năng thỉnh thoảng thêm sự tô điểm vào các bản trình diễn và chuyển đổi tốt giữa các cụm từ cùng vocal runs, tuy nhiên thi thoảng các nốt trong vocal runs của anh có xu hướng bị tách biệt và giống giọng giả thanh hơn là giọng pha, khi vocal runs thiếu đi độ gọn sáng nhưng vẫn đủ độ liên kết. Anh có kĩ năng điều khiển tốc độ runs từ trung bình xuống chậm mà vẫn giữ kết nối tốt và các nốt được staccato đa phần thời gian, chỉ thi thoảng xuất hiện sự thiếu hụt sự chính xác và trở nên vụng về.

Phân tích tổng thể:

Một trong những giọng ca nổi tiếng nhất Hàn Quốc và trong giới idol, JunSu sở hữu một trong những chất giọng độc đáo nhất K-pop. Giọng của anh trẻ trung và có âm sắc rất sáng, có chút trẻ con nhưng vẫn có độ dày nhất định do sự pha trộn giọng thiên về giọng thật hơn là giọng mũi hoặc cân bằng, nên anh vẫn có thể thể hiện tone giọng husky khàn khàn độc đáo. Được đánh giá là một trong những giọng ca tốt nhất Hàn Quốc, mặc dù về mặt kĩ thuật thì không phải ở mức quá xuất sắc, nhưng anh là một diễn viên nhạc kịch giỏi, có kĩ năng trình diễn trên sân khấu tốt, có thể lôi cuốn khán giả và thể hiện màn trình diễn tuyệt vời, cho dù có trong điều kiện thiếu đi sự hỗ trợ về mặt kĩ thuật.

Vùng âm vực thấp của anh cực kỳ thiếu phát triển và khám phá. Các nốt dưới E3 thiếu đi hoàn toàn tone giọng, khiến cho chúng đột ngột rơi khỏi quãng giọng và thiếu đi sự liên kết, trở nên thiếu hỗ trợ. Mặc dù có thể hát xuống tới A2 như trong một bản cover của “그남자”, anh không có khả năng phát triển và giữ vững hoàn thiện bất kì nốt nào trong quá trình này và thực ra có lệch lên tông cao hơn. Tuy nhiên thi thoảng anh cũng có thể trở nên quá mở rộng giọng tạo độ khàn cho hiệu ứng trong đa phần các bài hát có giọng nam xuống tới D3, anh sẽ đánh mất âm lượng rất dễ dàng. Dù sao anh cũng đã có chút cải thiện trong lĩnh vực này, khi anh đã thể hiện sự phát triển so với hồi mới debut khi tạo được thanh âm từ các nốt quanh F#3, F3 và E3.

Anh có vùng âm vực hoà trộn ổn định và rất tốt trong số các giọng ca nam của K-pop, âm khu mà anh thể hiện sự cộng hưởng gần như mọi lúc trong phạm vi hỗ trợ của mình. Việc pha giọng của anh thiên về giọng thật và thường có chút xu hướng giữ lại độ tối, khàn của giọng thật, trừ khi anh quyết định sử dụng cường độ và khiến nó trở nên mềm mại hơn. Anh có thể điều khiển và hỗ trợ cho giọng của mình tới A4, quãng nốt mà giọng của anh đạt tới đỉnh cao và tạo ra ấn tượng tốt nhất. Anh luôn có vẻ biết được cách đặt vị trí giọng và nốt từ khi mới vào ngành, như trong các bản trình diễn của “포옹 (Hug)” và “Tonight”, khi anh lên các nốt G#4, G4 và A4 khá ổn với hỗ trợ và cộng hưởng. Quãng giọng của anh có chút phát triển so với khi mới debut từ G#4 lên A4 và giữ giọng rất ổn ở khu vực này.

Phần không tốt trong giọng pha của anh đó là anh thiếu đi khả năng tìm được sự cân bằng trong việc pha giọng, anh dùng nhiều giọng thật hơn và không khiến cho âm khu của mình được phát triển hoàn thiện trên A4 khi anh để thanh quản bị nâng lên. Với các nốt như B♭4 và B4, giọng anh mất đi màu sắc riêng, sự hỗ trợ và để lộ ra sự căng thẳng rõ ràng. Tuy nhiên, JunSu không cố gắng để hát trong quãng âm vực mà anh cảm thấy không thoải mái, thể hiện khả năng thấu hiểu giới hạn và kĩ năng của bản thân rất tốt. Anh thi thoảng có thể đóng cổ họng trong quá trình tạo nốt cộng hưởng hoặc trong các nốt có hỗ trợ do các nguyên âm nhất định hoặc do sự căng thẳng trong cổ họng. Các nguyên âm như “Ee (이)” và “Eu (으)” thể hiện sự thiếu hụt và không nhất quán trọng việc giữ cổ họng mở và thả lỏng, khiến cho chúng trở nên căng thẳng mặc dù vẫn còn nằm trong vùng hỗ trợ của anh.

Giọng giả thanh không phải là khu vực được phát triển và hỗ trợ tốt nhất, tuy nhiên anh vẫn có khả năng giữ nó sáng, gọn gàng và thoải mái, cũng có khả năng tạo ra giọng mũi tốt, mặc dù không phải lúc nào cũng có thể do việc thiếu đi hỗ trợ khí cần thiết và sự thiếu hụt liên kết giữa thanh đới. Anh thường giữ giọng thoải mái và thể hiện sự kết nối vừa đù, với điều khiển tốt và độ nhạy giọng trong giọng mũi tới F5, như trong “W”, tuy nhiên không có khả năng hát cao hơn nữa với một giọng liền mạch. Các nốt như G5 trong “Tarantallegra” thể hiện việc thiếu đi vị trí chuẩn xác và liên kết trong thanh quản, với sự đẩy nhẹ từ không khí và căng thẳng bởi vì không khí kích thích thanh đới. Anh cũng không thể hiện được sự chuyển đổi mượt mà khi chuyển sang giọng giả thanh với âm khu thấp nhưng sẽ dễ dàng hơn trong quãng âm vực cao hơn. Sự bùng nổ nốt cao mà JunSu có thể tạo ra là D6 trong một trận chiến high note giữa các thành viên TVXQ!, mặc dù anh có thể hét lên [original: squeak out – Dịch sát nghĩa hơn: rít lên =))] với nốt cao hơn, nhưng trong việc tạo high note thì nốt cao nhất anh tạo ra dù có căng thẳng là D6.

Nhìn chung, JunSu là một ca sĩ có khả năng thể hiện sự thấu hiểu rõ ràng trong cường độ với vùng hỗ trợ, dù có giới hạn, nhưng vẫn đủ khả năng thể hiện tốt và truyền đạt được âm nhạc anh lựa chọn và được yêu cầu hát. Anh có xu hướng thi thoảng sử dụng việc tạo rung ở cổ họng và hàm, điều tạo nên sự căng thẳng cho giọng hát. Và điểm yếu khác là giọng pha của anh rất thiên về giọng thật, việc sử dụng nó trong thời gian dài có thể gây mệt mỏi cho giọng hát. Do áp lực quá mức của việc thể hiện giọng pha với chất giọng thật vượt trội hơn, màn trình diễn âm nhạc của JunSu đa phần có giới hạn về cường độ và kết cấu.

Trong âm nhạc ví dụ như nhạc kịch, anh có khả năng thể hiện sự thấu hiểu tốt về việc làm sao để truyền tải nội dung và giai điệu bài hát thông qua thời gian và cường độ khác nhau, tuy nhiên do sự thiếu hụt và giới hạn trong việc pha giọng mà anh không thực sự thể hiện được quá nhiều về kĩ năng của giọng hát. Khu âm vực mà JunSu có lẽ cần nhiều thời gian luyện tập và cải thiện hơn cả khi nói về việc làm một giọng ca tốt, đó là phát triển quãng âm vực thấp và kĩ năng để tạo ra thanh âm tròn đều, dày dặn hơn trong vùng âm vực thấp, thêm nhiều giọng mũi vào việc pha giọng hơn để tạo thanh âm vang, sáng và cân bằng hơn.

JunSu là một trong những giọng ca được yêu thích nhất K-pop. Với tư cách một giọng ca, kĩ thuật của anh không phải ở mức nâng cao, nhưng với tư cách ca sĩ, anh có khả năng biểu diễn tốt với kĩ năng diễn giải âm nhạc và diễn xuất, sự thoải mái trên sân khấu. Anh có thể không phải giọng ca mạnh nhất, nhưng anh vẫn là một người hoàn thiện với các kĩ năng nhảy, trình diễn và cả một số kĩ thuật thanh nhạc. Nếu anh quyết định phát triển hơn nữa giọng hát của mình, cộng với kĩ năng truyền cảm cho người nghe, anh có khả năng trở thành một trong những ca sĩ thần tượng tốt nhất. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, vẫn còn vài khu vực trong giọng hát của anh thiếu hụt đi kĩ năng thanh nhạc và vẫn cần thêm sự cải thiện và luyện tập để có thể hoàn toàn kiểm soát những điều mà giọng hát của anh có tiềm năng làm được.

Kĩ năng trong trình diễn âm nhạc:

JunSu không thể hiện sự thay đổi quá nhiều trong việc cover các bài hát hoặc trình diễn, thể hiện sự gắn bó với nguyên bản và thiên về việc thay đổi cường độ nốt nhạc hơn là những thứ khác. Anh thi thoảng sẽ có chút thay đổi với giai điệu và nhịp điệu của bài hát, nhưng không là quá nhiều để thể hiện một sự khác biệt rõ ràng, khiến anh trở thành một giọng ca an toàn, không cố gắng để tham gia vào những màn trình diễn vượt quá giới hạn giọng ca hoặc làm những điều mà anh không thực sự có thể kiểm soát.

Đánh giá:

4/7: Competent Vocalist.

Translator’s Note: Oh well… the rest of the appreciation about ChangMin’s voice last time…

ahmin3 about CM vocal

 

Advertisements

Feedback, please ~~

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s