[Trans] Kpop Vocal Analysis

Mamamoo Hwasa’s Vocal Analysis | kpopvocalanalysis

Analyst: Haruko

Translator: Yuki Ame

Link to post

Hwasa Vocal ana.jpg

Quãng giọng:

C#3 – C#6 (3 quãng tám)

Vùng hỗ trợ:

A3 – C5

Phân loại chất giọng:

Nữ cao trữ tình nhẹ nhàng.

Điểm mạnh/ Thành tựu:

Có thể hạ giọng xuống tới nốt C#3.

Có thể hỗ trợ quãng nốt A3 khá nhất quán.

Có kĩ năng hát với cộng hưởng lên tới C5.

Cảm nhạc tốt với cường độ nốt nhạc.

Thường xuyên hát với vòm họng nâng nhẹ.

Điểm yếu:

Ép thanh quản hạ thấp dưới nốt A3.

Giọng pha quá thiên về giọng thật.

Các nốt trong vùng hỗ trợ có thể trở nên căng thẳng khi mệt mỏi.

Hát với cộng hưởng đẩy và gò ép.

Giọng giả thanh không có sự liên kết.

Âm vực:

Quãng âm vực thấp: Có thể hỗ trợ xuống tới A3. Các nốt dưới khu vực này thường xuyên được hoàn thiện với thanh quản ở vị trí thấp hoặc giọng thật thiếu liên kết và nặng tính airy.

Quãng âm vực hoà trộn: Cực kì thiếu cân bằng và thiên về giọng thật với cộng hưởng đẩy lên tới C5. Các nốt trên khu vực này thường xuyên căng thẳng với thanh quản bị đẩy cao. Có khả năng giữ thanh âm mở trong việc pha giọng mặc dù tính khàn cao, ít khi nghe được tính mũi.

Quãng âm vực cao: Giọng giả thanh cực kì airy và thiếu kết nối, thường xuyên sử dụng và kiểm soát với quãng rộng nhưng lại thiếu đi sự phát triển.

Độ nhạy giọng:

Có thể tạo vocal runs, nhưng thiếu đi độ chính xác hợp lý, tốc độ và sự tách nốt. Hầu hết thời gian định hướng của quãng vocal runs của Hwasa và phương thức đằng sau nó thiếu đi sự cân bằng chính xác, nhưng khi thực hiện thì có xu hướng thoát ra quá không rõ ràng, trong khi các nốt không nằm ở vị trí đúng của nó; thay vào đó cô có vẻ như trượt qua quãng vocal, ví dụ như trong Wait A Minute và Flying Into The Night Sky, hay thi thoảng ở quãng vocal runs của cô nghe có một chút cẩu thả và vụng về khi các nốt ở cạnh nhau, như trong The Way To Sampo. Khi cô thể hiện quãng runs chậm hơn, cô có khả năng tách nốt rõ ràng hơn và dòng chảy của quãng trở nên dễ nghe hơn, ví dụ như trong bài Passion Flower.

Phân tích tổng thể:

Là giọng ca chính của một trong những nhóm nhạc nữ có độ hoà thanh tốt nhất K pop, Hwasa không hề thiếu hụt gì khi đề cập tới kĩ năng và chất giọng khi làm một phần của Mamamoo. Lý do khiến cho Mamamoo tốt ở phần giọng ca, ngoài việc có kĩ năng hoà thanh cực tốt và cân bằng giữa tất cả các thành viên, thì từng thành viên trong nhóm đều biết lựa phần hát mà bản thân thoải mái nhất với nó; và đó là lý do tại sao không bao giờ thấy Hwasa hát belting quá cao hay chiếm quá nhiều phần hát với giọng giả thanh trong âm nhạc của Mamamoo.

Vùng âm vực thấp của Hwasa ở mức tương đối, có khả năng hỗ trợ lên tới A3. Các nốt bên trên quãng này thường xuyên thiếu hụt sự hỗ trợ và trở nên mềm yếu hơn với thanh quản hạ thấp. Vấn đề lớn nhất hiện diện trong quãng giọng của Hwasa là độ khàn bởi vì vùng phát âm với các cơ bán cầu của cô không quá hoà hợp với nhau, khiến cho không khí thoát ra ngoài quá nhiều trong vùng âm vực thấp hoặc giọng giả thanh của cô; hay quá nhiều sự đè nén với vùng cơ phát âm khi chúng đi với nhau quá gay gắt, hiện diện nhiều nhất ở giọng pha của cô. Để bù đắp cho sự thiếu phát triển trong vùng giọng pha của cô, Hwasa thường xuyên hạ thấp thanh quản của mình để khiến cho tông giọng của cô trở nên bóp nghẹt và trầm thấp một cách không tự nhiên, như nốt F3 trong Flying Into The Night Sky, các nốt G3 trong Delilah, G#3 trong Passion FlowerThe Way To Sampo, trái ngược với thanh quản ở vị trí bình thường và thanh âm mở tự do hơn trong giọng của cô trong các nốt A3 và cao hơn, như các quãng A3 trong Ave Maria, Flying Into The Night Sky, If I Leave, “Sting”, My Heart và “Love Talk”.

Sự đè nén trong thanh quản thường xuyên khiến cho sự pha giọng của Hwasa nghe khá áp lực, đẩy và thường xuyên quá thiếu cân bằng, cực thiên về giọng thật. Mặc dù như vậy, cô vẫn có thể đạt được cộng hưởng ở B♭4 trong My Heart Will Go On và “Love Me”, các nốt B4 trong Passion Flower, The Way To Sampo, “This Song” và Orange Colored Sky, các nốt C5 trong My Everything, Flying Into The Night Sky, Wait A Minute, “Sting”. Tuy nhiên, do việc có áp lực quá mực từ không khí và đè nén thanh quản hiện diện trong việc hát của cô, sự pha giọng thường xuyên khiến giọng của cô trở nên mệt mỏi và yếu hơn. Khi mệt mỏi, cô thường xuyên khiến các nốt trở nên căng thẳng trong vùng hỗ trợ vì việc thiên về pha giọng thật, ví dụ như trong If I Leave, các nốt B4 trong The Way To SampoDelilah, cùng nốt C5 trong “Mr. Ambiguous”. Các nốt cao hơn nữa thường xuyên bị đẩy và hoàn thiện với một thanh quản ở vị trí cao, như D5 trong Flying Into The Night Sky cùng E5 trong Passion Flower, các nốt mà cô thường xuyên tránh việc duy trì quá lâu.

Quãng âm vực cao của Hwasa đậm tính airy, giọng giả thanh thiếu liên kết và chói tai quanh khu vực G#5/ A5. Cô thiếu đi khả năng tạo ra sự kết nối thực sự giữa thanh quản và tạo ra thanh âm tròn đều ở vùng âm vực cao, điều đó dẫn tới thiếu đi sự sở hữu đối với giọng mũi có kết nối. Không chỉ thế, giọng giả thanh của cô thường mỏng và thiếu hụt âm lượng, hầu như luôn bị đẩy ép khỏi giới hạn của nó khiến cho cổ họng bị đóng và thanh quản nâng cao, ví dụ như các nốt A5, C6 và C#6 trong “The Way To Sampo”. Cổ họng của cô thư giãn hơn trong vùng thấp hơn của quãng, nhưng giọng giả thanh vẫn hiện diện sự thiếu hụt liên kết và chất airy trong việc tạo nốt như trong Ave Maria, Passion Flower” và Flying Into The Night Sky.

Ngoại trừ vocal runs, Hwasa là một giọng ca có kĩ năng kiểm soát và điều khiển giọng hát cũng như sự lựa chọn trong giọng, thường xuyên có khả năng tạo cộng hưởng. Vấn đề lớn nhất trong kĩ thuật của cô là việc lấy hơi thở và cung cấp không khí đúng lúc, thường xuyên khiến cho giọng của cô bị dồn ép quá mức, tạo áp lực cho thanh quản khiến cho thanh âm không chỉ yếu đi, mà còn dễ dàng phá huỷ chất giọng của cô nếu tiếp tục quá lâu. Để phát triển hơn trong tương lai, làm cho âm giọng sáng hơn và cân bằng hơn trong việc pha giọng có lẽ là điều đầu tiên cô nên tập luyện, cũng như việc tạo sự liên kết tốt hơn cho các phần thanh quản của mình và trong vùng âm vực thấp và vùng âm vực cao.

Kĩ năng trong trình diễn âm nhạc:

Như đã thấy ở màn trình diễn của Mamamoo tại Immortal Song 2, Hwasa có khả năng cảm thụ nhạc tốt trong việc hoà âm và kết hợp. Thường xuyên, vai trò chính của Hwasa trong mỗi phần trình diễn là cung cấp một phần nhịp độ tuỳ ý (Original: backing Ad Libs) và giúp cân bằng năng lượng với Solar trong việc làm một giọng ca “mềm mại hơn”. Kĩ năng hoà thanh của cô thường xuyên tốt hơn ở quãng giọng thấp và giọng giả thanh, không thực sự phát triển ở phần giọng pha.

Đánh giá:

3/7: Above Average Vocalist (Giọng ca trên trung bình).

Advertisements

Feedback, please ~~

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s