[Trans] Kpop Vocal Analysis

Mamamoo WheeIn’s Vocal Analysis | kpopvocalanalysis

Analyst: Haruko

Translator: Yuki Ame

Link to post

Wheein Vocal ana

Quãng giọng

E♭3 – E6 (3 quãng tám và một nửa cung)

Vùng hỗ trợ

G#3 – C#5

Phân loại giọng

Nữ cao trữ tình nhẹ nhàng

Điểm mạnh/ Thành tựu

Có kĩ thuật lành mạnh nhất trong Mamamoo (ít tổn hại tới sức khoẻ giọng hát nhất).

Pha giọng cân bằng nhất Mamamoo.

Quãng âm vực thấp mạnh nhất Mamamoo.

Có khả năng hỗ trợ xuống tới G#3.

Cộng hưởng ổn định cho tới C#5.

Có khả năng hát với giọng giả thanh thoải mái tới G5.

Điểm yếu:

Cộng hưởng thường xuyên bị đẩy.

Hát với thanh quản nâng cao khi qua C#5.

Mất khả năng hỗ trợ dưới G#3.

Placement có thể mang âm mũi khi không cẩn thận.

Thường hát với giọng giả thanh hơn là head voice.

Vocal runs có thể thường xuyên trở nên cẩu thả.

Âm vực:

Âm vực thấp: Có thể hỗ trợ xuống tới G#3, các nốt thấp hơn không được hỗ trợ và khá airy.

Âm vực hoà trộn: Thiên về giọng thật. Có khả năng đạt được một cộng hưởng đẩy ổn định lên tới C#5. Khi lên cao hơn các nốt thường xuyên căng thẳng với thanh quản ở vị trí cao.

Âm vực cao: Một giọng giả thanh khá airy và thiếu liên kết. Có khả năng hát với thanh âm thoải mái lên tới G5, khi cao hơn nữa thì giọng giả thanh này trở nên mỏng và chói tai.

Độ nhạy giọng:

Khá thường xuyên sử dụng vocal runs, nhưng thiếu đi sự chuẩn xác đúng lúc và việc tách nốt. Khá giống một thành viên khác của Mamamoo là Solar, melismas của Wheein thường mang tính ngẫu nhiên hơn là một khúc nhạc đã được chuẩn bị kĩ càng trong định hướng âm nhạc. Hầu hết các phần runs của cô ấy được cất lên mà thiếu đi một ý tưởng âm nhạc nên phần thể hiện thường là trượt qua các nốt lên xuống, không có một lý do cụ thể nào cho phần melismas nên chúng thường xuyên cẩu thả và lệch hướng. Điều này cũng xảy ra do cô thiếu khả năng chia tách từng nốt trong phần runs và không  ở đúng trọng tâm của từng âm thanh, như có thể nghe trong The Way To Sampo, Flying Into The Night Sky, Backwoods và Wait A Minute.

Phân tích tổng thể:

Là lead vocalist của một trong những nhóm idol nữ hoà âm tốt nhất Hàn Quốc, không hề ngạc nhiên khi Wheein không chỉ là một giọng ca đầy kĩ thuật, mà còn là một ca sĩ đầy nội lực. Debut vào năm 2014, Mamamoo đã thực sự ghi lại dấu ấn cá nhân khi thể hiện kĩ năng âm nhạc của họ dựa vào hoà âm cực ổn và từng giọng ca đều toả sáng. Wheein thường xuyên nắm giữ phần cao thứ nhì trong bài hát và phần quãng trên khi hoà âm, cũng như cung cấp một chất giọng mềm mại và sáng hơn khi so sánh với sự gay gắt của Hwasa và năng lượng của Solar.

Bắt đầu với vùng âm vực thấp, Wheein có thể hỗ trợ xuống tới G#3 và cho dù cô có mất đi hỗ trợ trong giọng thì vẫn có âm điệu khi hạ thấp giọng hơn nữa. So sánh với các thành viên khác của Mamamoo, cô là thành viên ít có khuynh hướng hạ thấp thanh quản nhất khi cố gắng tiếp cận vùng dưới vùng hỗ trợ, có khả năng giữ được một thanh quản ở vị trí trung lập và điều đó cho phép Wheein tạo ra những nốt thấp dễ hơn, cho dù vùng hỗ trợ của cô vẫn cần thêm luyện tập. Ví dụ như phần hỗ trợ của Wheein là A3 trong Flying Into The Night Sky và G#3 trong The Way To Sampo. Khi hạ thấp giọng xuống dưới G#3, âm điệu của cô thậm chí còn airy hơn và thiếu đi độ trong, như G3 trong Short Hair, F3 trong Backwoods và E3 trong Memory Of The Wind; hoặc giọng của cô sẽ lặng xuống và thiếu sự hỗ trợ, nhưng vẫn đủ chất giọng ngực để tiếp tục phần âm vực thấp này, như E3 trong Save Me From Myself và F3 – E♭3 trong Nothing Better, cho dù vẫn có chút áp lực đẩy lên thanh quản để chạm tới nốt thấp nhất hiện tại của cô, E♭3.

Để tiếp tục, về việc pha giọng của Wheein, cho dù vẫn khá thiên về giọng ngực, nhưng cô đạt được sự cân bằng cao nhất trong Mamamoo. Bởi vì thế, cô có thể pha giọng lên tới A5. Mặc dù có quãng giọng pha rất rộng, sự hỗ trợ và cộng hưởng chỉ tới được C#5. Có một quãng giọng pha sáng hơn cho phép Wheein đạt được sự cộng hưởng thoải mái nhất trong ba giọng ca của Mamamoo, khiến khả năng lên tới quãng tám thứ năm của cô ít áp lực và được hỗ trợ nhiều hơn, như có thể nghe được từ quãng B4 trong Delilah, quãng C5 trong Wait A Minute và Memory Of The Wind và cả C#5 trong Passion Flower. Cao hơn C#5, cô thường xuyên hát với một thanh quản bị nâng cao nhưng vẫn có thể hát trong quãng âm vực này với ít sự căng thẳng và âm điệu sáng nhất, như quãng E♭5 với Passion Flower, E5 trong Short Hair và Delilah, và F#5 trong Backwoods. Kể cả khi vượt qua vùng hỗ trợ của mình, vị trí tốt vẫn được giữ cho dù sự hỗ trợ có mất đi.

Vùng âm vực cao cũng là vùng yếu nhất của Wheein. Cô có giọng giả thanh quá mức airy và ít được sử dụng với không chút kết nối nào khi tới E6. Giống như các thành viên khác của Mamamoo, Wheein vẫn chưa thể hiện khả năng hát với một head voice liên kết, thay vào đó là một giọng ca không liền mạch khi các phần của dây thanh đới không khép cùng nhau hoàn toàn, khiến cho quá nhiều không khí đi qua. Điều này ngăn cản cô hát với một head voice thật và thực sự đạt được cộng hưởng với giọng này khi ở quãng âm vực cao. Có thể nghe được thông qua Wait A Minute, cũng như 쿨하지 못해 미안해 và Short Hair.

Trong một nhóm có ba giọng ca nữ với thói quen thanh nhạc rất giống nhau, phát triển cùng vùng âm vực và vùng hỗ trợ, một chút khác biệt trong style thực sự là điều khiến họ có thể tạo dấu ấn cá nhân trong khi không lấn át các thành viên khác. Để có thể tiếp tục cải thiện kĩ thuật thanh nhạc của mình, từng thành viên của Mamamoo nên dành thời gian để làm dịu đi sự thống lĩnh của giọng thật trong quãng giọng pha của mình, cũng như phát triển head voice thực sự liên kết để có thể tiến sâu hơn vào nền công nghiệp Kpop với những giọng ca đầy thực lực. Bây giờ Mamamoo là một trong những nhóm nhạc nữ với kĩ thuật thanh nhạc trung bình tốt nhất, và Wheein là thành viên với kĩ thuật lành mạnh nhất trong ba giọng ca, cho dù chỉ là hơn một chút.

Kĩ năng trình diễn âm nhạc:

Là một thành viên của Mamamoo, nhóm nhạc này và các thành viên đi theo xu hướng các giọng ca hỗ trợ lẫn nhau bằng việc thay vì toả sáng theo từng cá nhân, họ học cách để làm cho giọng hát của từng người phù hợp và pha trộn với những người khác thật tốt thông qua hoà âm. Tất cả các thành viên của Mamamoo đều sở hữu kĩ năng tuyệt vời trong việc sử dụng các style khác nhau và học cách hiểu được giọng hát của những người khác để hoà trộn âm lượng, các nốt cùng âm điệu và tạo ra màn trình diễn hoà âm đẹp và có sự chuẩn bị kĩ càng, như trong 쿨하지 못해 미안해.

Đánh giá:

3/7: Above Average Vocalist (Giọng ca trên trung bình).

Advertisements

Feedback, please ~~

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s