Others

Fan-fiction about Idols: Motif, OOC & Couples – Throw back 2012.

Tên gốc: Lảm nhảm về cái sự đọc fic của rookie.

By Lucifer_luv_DB.SJ_SHINee [Nick 360kpop]

Yuki’s Note: Dọn dẹp một phần bộ nhớ máy và tình cờ tìm thấy một bài viết từ hồi 2011 – 2012, hồi đó mình còn dùng 360kpop và forum hồi đó cũng vô cùng xôm tụ, topic thread mọc lên ầm ầm như nấm sau mưa, và cái box fanfic hồi đấy cũng hoạt động năng nổ với rất nhiều thành viên, fan-fiction ngày nào cũng thấy thread mới, thượng vàng hạ cám tạp nham đủ kiểu muốn gì cũng có (hồi ấy chưa có vụ đăng kí kiểm duyệt kĩ cùng với đội check fic nữa thì phải?)… Ờ thì cứ gọi là hoài niệm đi nhưng mà đọc lại thấy hồi đó có vài cái mình viết giờ vẫn thấy đúng phết :))

Bài post lên có thêm cảm nhận bổ sung, nên phần xanh sapphire cùng xanh nhạt là mới, xanh ngọc là văn hồi 2011 – 2012 =))

Trước khi vào vấn đề chính thì xin có vài lời như sau:

1, Thực  ra cũng không phải bài phê bình hay nhận xét hay bất cứ gì tỏ ý rằng mình hơn người thế này thế nọ, chỉ là một phút bức xúc muốn cảm thán thôi.

2, Ờ vâng tôi đang bị thần kinh, nên thay vì lao vào đống bài tập chất chồng chất đống thì bây giờ lại thảnh thơi ôm máy tính ngồi gõ lạch cạch mấy dòng vớ vẩn đây =))

3, Không ám chỉ hay nêu đích danh bất kì ai nhé (vì mình cũng có nhớ đích danh bất kì ai đâu mà nêu được), vậy nên nếu chẳng may ai “có tật giật mình” – mà mình hi vọng không ai cảm thấy thế khi đọc bài viết này hết – đừng vội nhảy dựng lên rồi xỉa xói gây war ah >.< Thực ra bài viết kiểu này mình cũng đã từng đọc qua, comment đồng tình không ít mà phản đối thì cũng không thiếu. Mình chủ trương không thích chiến tranh (mất công sức mất thời gian lại còn chẳng được lợi ích gì vào người trừ việc trình chửi bới có thể tăng lên sau khi tham gia một trận đấu khẩu), vậy nên có gây chiến thì có lẽ mình cũng chẳng đáp lại đâu, đừng phí công vô ích.

4, Đến ngôi xưng còn lộn xộn nữa chứ =)) Đã bảo là đang thần kinh mà =))

5, Ờ mà fanfic mình đọc là shounen-ai là chính, thi thoảng có ghé qua Non-SA nhưng hiếm hơn, mà cũng hay là đọc được toàn fic high-quality nên nội dung của bài này đa phần đề cập đến shounen-ai thôi nhé. (Còn fiction mình đọc thì toàn thể loại không có đề cập gì đến SA thôi, không tính ~)

6, Đã warn trước rồi nhé. Tuyệt đối không chịu trách nhiệm về bất cứ vấn đề tổn hại tinh thần hay than phiền vớ vẩn mất thời gian sau khi căng mắt dán vào màn hình chi chít chữ này. Đọc hay không rõ ràng là thuộc quyền lựa chọn của bạn mà.

I. Các motif phổ biến đến phát ngán trong fanfic – đặc biệt thường thấy ở những fanfic của người viết chưa có nhiều kinh nghiệm.

1, Học đường.

Ờ. Mà học đường cũng còn chia nhỏ nữa cơ. Nhưng đại khái ở đây là kiểu tình học đường, đa số là cấp III đổ lên đến đại học – cũng may mình chưa gặp cái nào cho nhân vật chính nhỏ tuổi hơn mức đó mà đã yêu đương tim hồng bắn tung tóe :)) <không bàn về kiddie ở đây nhé :”> đấy là phạm trù khác nữa, tính sau> – theo kiểu 2 nhân vật chính sẽ có một người giàu có học giỏi, hoặc lạnh lùng chưa từng yêu hoặc cassanova thay bồ còn hơn thay áo, là hoàng tử của cõi lòng các thiếu nữ đương xuân mơ mộng… Người còn lại thì có thể học sinh nghèo vượt khó, hoặc một công tử khác hào hoa chẳng kém, hoặc blah blah blah nhưng tóm lại rằng cả hai dung mạo khả ái xuất chúng phi thường đến… khó tin (ừ thì là fanfic nên cho dù mấy điều đó rất khó xảy ra ngoài đời thực thì chúng ta cứ tạm coi là đúng đi). Next…

Chuyện họ đến với nhau như thế nào thì cũng thi vị lắm kiểu lắm. Kể ra sơ sơ thì,…

Có thể là tình yêu hợp đồng này, ban đầu do một người cần che mắt thiên hạ phụ mẫu, một người cần tiền, thế rồi trải qua bao nhiêu “sóng gió” thì yêu nhau lúc nào chẳng hay, hết tình yêu hợp đồng thì tiến đến “tình yêu bằng cả trái tim” rồi blah blah sẽ hạnh phúc bên nhau cả đời.

Có thể là trong khi cả đống người bị mê muội bởi vầng hào quang chói lóa từ nhân vật nam chính một giàu – giỏi – trẻ – đẹp, tán gái nào gái đó đổ đứ đừ thì một mình nhân vật nam chính hai là không có biểu hiện như thế vì ảnh có phải gái đâu cơ chứ =)), khiến cho nhân vật nam chính một hoặc bực mình hoặc thú vị hoặc tự ái sĩ diện, tóm lại cuối cùng là đi tìm cách phải khiến cho nhân vật nam chính hai thích mình. Trong quá trình ấy thì chẳng may nam chính một thích nam chính hai trước THẬT (thường là thế, ngược lại cũng có nhưng không nhiều), thế là từ cưa giả thành cưa thật, rồi thì abcxyz cuối cùng cũng Happy con bà nó Ending với đôi trẻ dung dăng dung dẻ dắt tay nhau đến bến bờ hạnh phúc.

Có thể là nam chính thứ nhất nổi tiếng đẹp trai – tài giỏi – giàu có – lạnh lùng, người theo nhiều không kể xiết có kèm cả tập đoàn hủ nữ ngày đêm mong ngóng chờ đợi: “Rốt cuộc oppa cong hay thẳng?! Cong sao chưa cặp với anh nào cho bọn em ngóng chứ? Mà nếu có thẳng thì… chúng em cũng sẽ tìm cách bẻ thành cong!” mà chả thèm để ý ai, bỗng đột ngột đùng đùng dính sét đánh ái tình với nam chính thứ hai, thay đổi 180 độ thành thằng si tình vô cùng ngu trong mấy tiểu thuyết lãng mạn <ờ mà fanfic cũng là một dạng viễn tưởng lãng mạn mà =))>, tìm mọi cách dính lấy anh số 2 như keo dính chuột (chất lượng cao), mỗi tội anh nam chính 2 chính là dạng nam cường ương bướng trong truyền thuyết tán mãi không chịu đổ, cả thế giới ngoại trừ anh ta đều biết chuyện nam chính số 1 thích anh ta, yêu tới sống chết không rời và có thể hi sinh mọi thứ để chứng tỏ một tình yêu cao cmn cả, vĩ cbn đại… Sau nhiều nhiều tình tiết cẩu huyết với plot twist dã man rợ và có khi giải quyết ngu vô cùng hoặc author quên cmn khỏi giải quyết luôn khi bí quá không biết làm gì nên viết tới kết thường vẫn cứ là happy cbn ending hạnh phúc tim hồng bay lả tả.

Thực tâm mà nói, điều duy nhất mình thấy hợp lý và đáng đồng tình sau quãng thời gian ngây ngô căng não mà hấp thu mấy fanfic thể loại hầm bà lằng này là, trai đẹp (xuất chúng) – giàu (tiền ném cửa sổ không hết) – giỏi (không bao giờ học mà thi vẫn nhất nhì) và quan trọng nhất là T-H-Ẳ-N-G không tồn tại trên đời =))

2, Mafia

Bingo. Chính là cái motif thấy toàn bóng dáng sát thủ máu lạnh, đại ca vô tình, chém giết lẫn nhau máu chảy lai láng không chút đổi sắc mặt blah blah ấy (ờ mà hình như mình cũng đang chém gió…). Mình đã đọc không ít fic có kiểu motif như thế này rồi. Những fanfic có nội dung hay, khai thác được khuôn mẫu theo những khía cạnh mới lạ thì tất nhiên không bàn – thậm chí đã có lần mình còn muốn hỏi rốt cuộc người viết có… tham gia hay liên quan gì đến xã hội đen không mà… viết cảm giác giống thật thế (!) Cái vấn đề ở đây là những khi mafia được đưa vào như để đánh bóng nhân vật thôi ấy, chứ chẳng hề thể hiện chút tính chất gì giống dù chỉ là một phần của xã hội đen thứ thiệt nữa. Và đây là trường hợp mình tự hỏi, người viết liệu có biết chút gì về “thế giới ẩn trong bóng tối” mà họ đang gán cho nhân vật của mình không? Có bỏ chút thời gian công sức nào vào hình tượng nhân vật mình xây dựng không, hay chỉ gán vào cho hay, cho ngầu, cho ấn tượng? Để rồi ra đời những thể loại mafia lai tạp hổ lốn, mà với người khó tính như mình thì chỉ biết ngậm ngùi “Con bà nó chứ…”.

Sơ sơ liệt kê: Có thể mặt mũi non choẹt, có thể sai kẻ khác giết người như ngóe nhưng bản thân vẫn còn có “bộ mặt khác” ngây thơ dễ thương éo tin được, có thể vẫn còn rất trẻ con, thích gấu bông, thích ôm ấp, sợ mấy thứ vớ vẩn mà chẳng ai thèm sợ (dù theo con mắt của fangirls và nhân vật chính thứ 2 sẽ thấy là “điểm khác người đặc biệt đáng yêu” chẳng hạn). Có thể cầm dao phi véo véo nhưng đôi khi tư duy khác người nhìn thấy côn trùng nhảy dựng lên theo đúng kiểu scaredy-cat, thích ôm ấp với người thân tỏ ra cutoe dễ thương này nọ… Nói chung với cái thể loại này thì chỉ đọc được một ít rồi lặng lẽ click back vì cũng chả có hứng để lại phản hồi xây dựng làm chi mất công lời văn không được nhẹ nhàng hoá cmn thành flame rồi war, chỉ có thể tự phun ra một câu tự an ủi: “Cứ dẹp mẹ nó đi.”

3, Non-AU

Non-AU, nói về real life của nghệ sĩ, nên bản chất thì lẽ ra chẳng có gì để liệt kê đến trong danh sách này. Nhưng mà, nếu không có gì đáng nói thì liệt kê làm quái gì chứ? 😐

Trước khi đề cập đến non-AU trong fanfic, thì đây là khái quát sơ lược về thể loại này. Non-AU, được coi là một trong những thể loại tương đối an toàn, bởi vì cuộc sống thật của nghệ sĩ thì thông tin trên mạng rất sẵn chịu khó lên mạng tìm tài liệu kiểu phỏng vấn, bản tin trans news… một buổi thì cũng có thể có cả rổ chuyện để viết, nếu đủ sáng tạo. Nhưng cũng chính vì là thể loại an toàn, nên rất khó để viết một fic non-AU hay. Fic viết được về mặt trái sau ánh hào quang, sự thật sau cánh gà hay bóc mẽ bộ mặt trần trụi và những góc tối trong showbiz đã hiếm, fic hay lại càng chỉ đếm trên đầu ngón tay. (Bởi vậy mỗi lần vật vã lên cơn đói non-AU mà lười tìm fic mới thì lại lôi đống tâm đắc cũ ra gặm nhấm lại chứ rất lười đi tìm fic mới).

Hmm, lý do cho cái sự lười kia cũng bắt nguồn từ sự khó tính của bản thân, vì đa số những fic non-AU mình từng đọc đều cho các anh yêu nhau dễ dàng quá, thản nhiên quá, công khai quá, thấy phát ngán đi được. Nếu đã warn về một thế giới mà homosexual với heterosexual được coi bình đẳng như nhau thì ừ thôi bỏ qua, nhưng mà… Nói chung viết non-AU dễ, nhưng không dễ viết hay. Một thể loại khá là có tính thử thách?

II. Cái sự super OOC.

OOC |Out Of Character|: Nhân vật trong truyện gốc không cư xử và suy nghĩ như tính cách họ thể hiện trong truyện gốc.” [Kal Kally]

Đây là khái niệm mà mình trích từ bài viết ở forum 360kpop (hay coi là trích từ bản gốc ở vnfiction cũng được, mình cũng đã đọc bản đó rồi). Hm, theo ý mình thì khái niệm này có thể hiểu rộng ra là OOC mô tả những gì mà bất cứ nhân vật nào được đưa vào fic – không phải chỉ ở “truyện” – sẽ thực hiện mà không theo tính cách, bản chất có thật của họ (nghe cũng rắc rối thật @@ Mình cũng không biết diễn đạt thế nào cho tốt hơn được nữa).

Ừ thì viết mà cứ chăm chăm gò nhân vật vào khuôn đã có sẵn thì cũng mệt thật, dù rằng fanfiction coi việc nhân vật có tính cách đã được định hình sẵn cũng là một lợi thế nữa. Và OOC theo ý mình là một điều khá thú vị, gây bất ngờ kiểu “Ủa, có thật anh ta/cậu ta/… sẽ xử sự kiểu này không vậy?!” Nói chung rằng OOC sẽ vui và không hề gây phản cảm…

Nhưng đấy là trong một chừng mực nhất định thôi. OOC ở mức chấp nhận được thì tạo ra một fanfic hấp dẫn, còn OOC ở mức level max thì lại là chuyện khác…

Fanfic tôi thường đọc nhất là của Super Junior, thi thoảng có lượn qua DBSK hay SHINee, hiếm hoi lắm mới có một fic lướt qua tầm mắt và dừng lại mà không phải của ba nhóm nhạc nói trên. Chính vì vậy nên những nhận xét cũng chỉ quanh quẩn được với những con người quen thuộc này. Tôi cũng không hề nói mình hiểu rõ họ, biết chắc chắn hay thế này thế nọ, nhưng ít ra tôi tin mình cũng biết một phần thật trong con người của họ, đủ để có thể nhận thấy những gì bị xuyên tạc  và biến tấu trong fanfic theo kiểu super OOC.

1, LeeTeuk <“anh già số 1” của SuJu đây =))>

Hình tượng hay bắt gặp nhất của nhân vật này là: một “thiên thần cụt không cánh” thánh thiện nhân từ luôn tỏa vầng hào quang chói lọi, hiền lành dịu dàng hoặc “cá mè một lứa” với “anh già số 2” – hung dữ, đanh đá blah blah, đặc biệt là với “the most Korean handsome Racoon” <trong đa số fanfic thì, còn ai trồng khoai đất này? :))>. Còn nếu không thì cũng trở thành một… ờ, thứ lỗi nói thẳng, một bà mẹ bảo mẫu lắm điều của một đám siêu quậy – trường hợp khá phổ biến fanfic Non-AU – suốt ngày la mắng cằn nhằn, hay lôi cái uy của leader ra dọa 😐 Hay nếu là fic KangTeuk (dù tôi rất ít đọc KangTeuk), thì anh dễ bị OOC thành một con người luỵ tình nhiều tâm tư, hoặc là dạng người toàn năng kiểu Harry Stu – (phiên bản nam của Mary Sue) 😐

LeeTeuk, đối với tôi là một con người hiền lành thì có, nói nhiều cũng có, tốt bụng dĩ nhiên có, mà đáng sợ có lẽ cũng có một phần nào đó nữa, đó là những gì tôi cảm nhận về anh.

Còn hiện tại thì, sau 4 năm trôi qua thêm, tôi nghĩ mình sẽ có thêm những suy nghĩ khác. Đôi khi tôi nghĩ, Park JungSoo là LeeTeuk, nhưng LeeTeuk không phải Park JungSoo.

LeeTeuk là một kẻ hoàn hảo? Một cái mặt nạ được gò ép cố gắng cho thành hoàn mỹ nhất, đôi khi sẽ bị vượt quá giới hạn chịu đựng của người bình thường, nhưng vì đó là LeeTeuk, nên anh ta buộc phải thế.

LeeTeuk là một kẻ giả dối. Tôi không nói Park JungSoo giả dối, nhưng LeeTeuk thì có. LeeTeuk với nụ cười bừng sáng của anh ta, mọi niềm vui nỗi buồn đều có thể thể hiện với nụ cười của anh ta. Anh ta khóc cũng nhiều lần, nhưng cá nhân tôi đôi khi thấy có vẻ LeeTeuk là con người có thể khóc và cười cùng lúc, hoặc thay đổi ngay được. Điểm đặc biệt nhất của anh ta là sự giả dối, nhưng lại ẩn chứa trong đó là vẻ chân thật tới đau lòng.

2, “Anh già số 2” Kim HeeChul =))

Xinh đẹp hơn cả con gái, đanh đá, dữ dằn, hay bắt nạt người khác, tự kiêu về nhan sắc của bản thân (I’m sexy and I know it ~), lắm điều, blah blah… đôi khi còn tạo cảm giác cho người đọc rằng đây là một kẻ có vấn đề về thần kinh, hời hợt và nông cạn – những điều thường thấy khi miêu tả về nhân vật này, nhất là khi HeeChul là nhân vật phụ thì còn được khắc họa sơ sài hơn nữa. Thật tai hại nếu ai có ý muốn tìm hiểu về Kim HeeChul thông qua fanfic – đặc biệt khi chẳng may vớ nhầm một fic mô tả anh ta không khác gì một đứa con gái.

HeeChul đẹp, tôi không phủ nhận. Anh ấy giả gái đẹp, tôi cũng không phủ nhận. Nhưng ngoại hình không quyết định con người, cho nên tất cả những điều ấy không hề, và không thể biến HeeChul thành một bà thím ăn mặc giống hệt con gái, ưỡn ẹo và làm những việc mà thường là con gái hay làm. <Nhân tiện nhắc đến ăn mặc giống con gái, đa số các fanfic đều cho anh ta mặc sườn xám – loại trang phục truyền thống của Trung Quốc. Do mối liên hệ với “anh già số 3” chăng? =))>

HeeChul có cá tính mạnh đến thành quái tính. Đây là điều mà bất kì ai đã có chút hiểu biết về Super Junior thì đều ít nhất nghe đến một lần.

À và thực ra non-fan cũng có thể thấy anh ta quá ư là 4D =)) “Thế gian này có ba loại người, đàn ông, đàn bà và Kim HeeChul.” =)) Nhưng bất kể thế nào, anh ta vẫn là con trai, là đàn ông, okay? OOC cũng nên có giới hạn thôi chứ, không thì thay luôn giới tính đi và đừng có viết SA theo kiểu đàn-bà-hoá-uke nữa :/

3, HanGeng – HanKyung

HanKyung là ai à? Hm, quốc tịch Trung Quốc, gương mặt đẹp trai, tính tình thân thiện, bản chất hiền lành, nụ cười dễ mến, lại còn hơi ngố, dễ bị bắt nạt, nấu ăn rất ngon, món tủ cơm chiên, đầu bếp gia đình, thường kiêm nghề osin cho người – mà – chắc – ai – cũng – có – thể – đoán – được – là – ai – đấy.

Vâng, hình tượng anh 10 fic thì 9 fic như một, xê xích cùng lắm được vài ba đặc điểm tôi liệt kê ở trên. Haizzz, làm ơn, con người từng một mình dấn bước sang Hàn Quốc đi theo đam mê, chịu bao nhiêu gian khổ để được đường hoàng bước lên sân khấu, từng đứng lên khởi kiện SM để đòi quyền lợi chính đáng cho bản thân,… chẳng lẽ đơn giản đến thế, thiếu muối và nhạt nhẽo đến mức đó thôi sao? Non-AU hay AU đi chăng nữa, OOC hay super OOC đi chăng nữa, cũng đừng biến HanKyung thành một con người đần đụt nhạt nhẽo kiểu ấy trừ khi viết đúng kiểu humour hay bad fic để gây hài mà thôi.

[Không có mấy liên quan] Mấy ngày gần đây tự dưng tình cờ thấy vietsub Clown Mask của Geng. Sau khi coi xong thì có chút ngẩn người, ừ, đây là âm nhạc của anh, không quá màu mè hoa mĩ, không thị trường nhạt nhẽo… Có sự sâu sắc, trưởng thành trong ấy. Giọng Geng không quá xuất sắc, nhưng cá tính âm nhạc làm tôi thích âm nhạc của anh, giai điệu một số bài cũng khá hay, ấn tượng nhất với Clown Mask, Five, I Don’t Give A Sh**, Simple Person…

Xin lỗi, Geng à, tận đến khi anh đã tuyên bố tạm từ giã sân khấu âm nhạc để tập trung cho điện ảnh và những sự kiện khác, em mới tìm đến âm nhạc của anh…

4, Evil Maknae KyuHyun.

Lý do tôi để nhân vật này ở đây chứ thôi không theo thứ tự tuổi tác như dự định trước nữa là vì thứ nhất, hôm qua lại chẳng may đọc được một fic miêu tả KyuHyun y chang sói già gian ác chực chờ ăn thịt bạn thỏ hồng bé nhỏ còn – ai – trồng – khoai – đất – này nữa (mà đã là né KyuMin hết sức có thể rồi đấy -_-). Thứ hai, nếu cứ xếp như cũ thì đến anh Mây hâm tự kỉ, mà tôi cũng chưa chắc mình biết đủ về anh để ngôn từ tuôn rơi lả tả như bão được 😐 Thứ ba là lý do cá nhân, tôi bias anh, và đã ngán đến tận cổ thể loại fic tả KyuHyun như sau:

a, Tinh ranh, khôn khéo, nham hiểm, gian ác, 35, nghiện game… nói chung là khá nhiều tinh hoa tính xấu hội tụ đủ cả, và tỏ ra như thế với tất cả mọi người (à cái 35 thì chỉ với bạn Min “thỏ hồng bé bỏng” thôi – và ngay sau KyuHyun chắc sẽ là phần viết về Ming bò thôi, tôi cũng rất dị ứng với fic nào tả anh ta như đứa con gái õng ẹo sũng nước luôn cần sự che chở 😐

b, Lạnh lùng, cool ngầu, soái ca khí chất ngút trời, chỉ dịu dàng với một con người duy nhất,…

Chả hiểu sao viết tới đó bị ngắt ngang rồi =)) Thôi thì tự viết tiếp. Nhưng mà sau 4 năm cảm nhận của mình hồi đó tới bây giờ chắc là cũng thay đổi kha khá =)) À và cái phần a với b thôi cũng đủ muốn cười tắt cmn thở =))

Thực ra mình không coi mình là ELF, vì mình yêu quý Super Junior nhưng tính ra thì tình cảm mình dành cho KyuHyun là chính còn các thành viên còn lại cũng xếp ngang ngang nhau nhưng mà đo ra chắc là thua rất xa tình cảm của mình với KyuHyun :/ Và hồi viết mấy cái dòng kia thì fiction KyuMin vẫn là chiếm nhiều lắm, nhiều cực kì, X-Kyu hiếm ơi là hiếm mà nếu có cũng toàn WonKyu là chủ đạo. Khổ thay cái số ship HaeKyu và ChangKyu của tuôi =)) Mà thích HaeKyu là tại tình cờ đọc fiction nào của HaeKyu, giọng văn và tư tưởng khá lạ, khác người nhưng rất thấm… nói chung bị ấn tượng mà đổ HaeKyu =)) Dù thực sự hiện tại không nhớ tên fic là gì, hay ss nào là người đã viết cái fiction HaeKyu đầu tiên mình đọc và ấn tượng ấy *dộng đầu vào gối khóc sao bản thân não cá vàng ếu chịu nổi thế*.

À mà thôi quay lại chuyện về KyuHyun. Tuy rằng là con dân X-Kyu nhưng trong đầu mình chưa bao giờ quên đi sự thật là anh hay thực ra các idol trong fan-fiction đều là nam nhi 100% straight cả dù rằng nếu giả sử các anh mà gay và yêu nhau thì với tâm trí một con fangirl dĩ nhiên tôi sẽ đốt pháo ăn mừng ngay lập tức, cho nên cực kì dị ứng với mấy cái OOC mà thấy tính cách bị đá văng xa cả ngàn cây số như thế. Dù rằng cái sự tinh quái, evil, ranh ma, nghiện game,… là không thể chối bỏ (cho nên bao nhiêu năm trôi qua rồi mà rỗ vẫn hoàn rỗ là cũng đáng), nhưng mà mặt khác mình thấy KyuHyun cũng có nét kiểu scaredy cat lắm, và bản thân Kyu là kiểu người sợ bị từ chối nên không có sự quyết đoán kiểu một thằng đàn ông mang tính thích chinh phục. Kyu biết quan tâm người khác dù rằng đôi khi với người thân thân cách quan tâm có hơi mất rại =)), và có sự ấm áp, tử tế chân thật trong con người anh (sao cái này với cái vụ mình thích ảnh vì cái độ láo toét kia nó cứ như tự vả vào mặt bôm bốp ấy…); sự trưởng thành, chín chắn trước tuổi dù có vẻ đám Siêu Nhí này hội già thì có xu hướng lão hoá ngược còn đám em út thì dù cũng dắt tay nhau qua đầu 3 rồi nhưng cả đám vẫn không biết hình tượng và liêm sỉ là gì mà đều đều diễn trò con bò mọi nơi mọi mặt trận.

À mà giờ thấy con dân X-Kyu cũng nào có hiếm lắm đâu, nghe nói ngày xưa hồi Don’t Don với mini drama thấy ELF bảo anh đúng kiểu super seme, cớ sao theo thời gian anh lại càng ngày càng xinh đẹp và nữ tánh thế =)) Người ta gọi đó là thời gian làm bộc lộ con người thật đúng không anh =)) Có mấy lần anh giả gái còn xinh hơn cả tôi, hờn nhá =)) [mấy lần thôi chứ không phải tất cả, nói thật bias thì bias chứ phát gớm vẫn cứ thấy phát gớm, ví dụ như đợt Elsa =)) Elsa đã đắc tội gì với SJ các anh để bị như vại =))]

5, Lee SungMin.

Tôi tin đây là một trong những người bị OOC nặng nề nhất trong fiction của Super Junior. Vì cái thực tế SungMin mang ngoại hình cute và là aegyo king và thích màu hồng mà hình tượng của anh trong nhiều fanfiction… thứ lỗi nói thẳng chứ có khi còn bánh bèo nhão nhoẹt hơn một đứa con gái động tí là chảy nước mắt. Tôi không bias SungMin nhưng mà sau khi đọc fiction của vài author bias SungMin mà vẫn mô tả anh như thế tôi tự hỏi liệu là họ cố tình hay là họ thực sự chả hiểu tí ti gì về người mà họ gọi là bias?

Trong cái nhìn của tôi, SungMin là một người đàn ông nam tính, hm, manly, trưởng thành? Anh có hơi già trước tuổi không nhỉ, hay là mọi sự chu đáo cẩn trọng của một người đàn ông đã bị aegyo và gương mặt dễ thương của anh làm lu mờ hết sạch? SungMin ngoài đời thực có vẻ rất ít khi khóc, kể cả trước mặt fan. Cho nên cái chuyện viết về anh ta như một búp bê sứ mong manh dễ vỡ động tí là chảy nước mắt thực sự là cái sự OOC khủng hoảng luôn ấy =))

Con người SungMin cho tôi thấy anh ta có gì đó rất khó nắm bắt. Anh ta không đơn giản, ngây thơ, dễ dụ gì cả. Tôi cũng không nghĩ SungMin là con người thủ đoạn tính toán gì, chỉ là cảm giác anh đem lại… nói sao nhỉ, khó diễn tả quá 😐 Tóm lại SungMin không phải một thằng được gói gọn trong mấy từ mê màu hồng, yêu thỏ bông, cuồng bí thơ ngây đơn giản và bánh bèo, vậy nhé :/ Dù thành thật mà nói thì tôi không dõi theo anh nhiều, trung thực hơn nữa mà nói ngoài KyuHyun thì các thành viên còn lại tôi đều không quá quan tâm, nên cũng không muốn nhận xét lan man.

6, Lee DongHae.

Vì đang viết về chuyện fiction chứ không phải về nhận xét rộng hơn, nên trong thế giới fiction SA, tôi thấy DongHae là seme. HaeHyuk/ EunHae là cái couple rất nổi của Super Junior, và cũng là cái couple tôi thấy khó phân định top/bottom và fan war với cái chuyện ai top ai bottom cũng khá là buồn cười =)) Nhưng mà cá nhân thấy DongHae bị đạp xuống làm uke có phần rất lớn vì gương mặt đẹp và cái chiều cao khốn khổ mắc rại của anh =))

Thật ra phần viết về DongHae ngày đó còn mấy cái dòng chả có liên quan tới nhau lắm cho nên xoá luôn. Từng nhớ có đọc bài của bạn ELFish nào nói về DongHae với góc độ nhìn khá khách quan và có nhắc tới việc anh là cung Thiên Bình đại loại mình cũng không biết viết tiếp thế nào nên lôi đại cái lý do cung hoàng đạo vào đấy hơ hơ :)), tuy rằng không có “đa nhân cách” rõ ràng như bọn Song Tử với Nhân Mã (à NM tuỳ đứa à nhưng đứa nào mà đã mang vẻ “đa nhân cách” là nó có tới mấy cái mặt nạ luôn ấy, mình chơi với NM mình biết mà =))), nhưng anh tạo cảm giác giống như một cơn gió, và cũng khó nắm bắt. Dù thấy DongHae tính tình đơn giản dễ đoán hơn so với SungMin, nhưng cũng không phải kiểu hiền lành ngây thơ gì à mà giờ thì SJ làm quái gì còn ai hiền lành ngây thơ =)), là một lũ già, điên, lầy lội và đa phần ế chỏng chơ làm fandom mong có người tới hốt giùm cái đi không ế tới già thật thì bome cơ mà =)). Một DongHae chửi thề sau camera và trong chat nhóm, có một phần tính cách khá thô bạo nóng nảy chứ không phải vẻ hiền lành hoà nhã gentleman gì cả mà khi super OOC hoá thành con người e thẹn ngu ngơ, ngây thơ cute ngờ nghệch các kiểu được thì cũng “daebak” thật ấy =))

7, Lee HyukJae – EunHyuk.

Có cảm giác càng viết về phía sau càng đuối bớt đi :)) Trong bản gốc có ghi vài dòng về Eun nhưng chả dòng nào có nghĩa cả, dòng nào cũng dở dang thế nào ấy, thể hiện rõ cái tư duy liên tục đứt đoạn nhảy cóc của mình hoá ra có từ lâu lắm rồi =)) OOC của Hyuk cũng khá nhiều và khá đa dạng, có điều mình không chắc về sự hiểu biết của mình với Hyuk… Thôi để dành cho ai bias hay hiểu rõ về Hyuk mà nói thì chắc hợp lý hơn =))

Còn cá nhân chỉ thấy viết fiction để Hyuk làm super seme là một cơn khủng hoảng OOC điển hình thôi =)) À nếu còn nữa thì nhan sắc của Hyuk nhiều khi là hư cấu lắm nhé, à cả Kyu cũng vậy, mình bias Kyu và cũng phải thừa nhận có viết fiction tả nhan sắc của anh có phần hư cấu, nhất là mấy đoạn auto bỏ qua làn da đã thành thương hiệu của anh =)) Còn Hyuk với Wook, Ye hay lọt top cuối nhan sắc của SJ vào fic cũng thành nam thần dù mình biết tình nhân trong mắt hoá Tây Thi dưng mờ… =))

8, Choi SiWon

Anh đại gia, anh đẹp trai, anh nam tính, anh là tổng công trong Super Junior và số anh trong fiction rất hay bị đem ra làm bóng đèn cho couple chính toả sáng =))) Thực ra không thấy có quá nhiều fiction hình tượng SiWon bị biến đổi quá mức OOC vì lạy Chúa chuyện anh lãng tai, dở người, thích skin-ship và là một nam thần kinh là sự thặc mà =))

Uhm có khi cái OOC nhất có thể là fiction KangWon hay WonHan gì đó chăng =)) Mình đã từng lạc vào và thấy xám hồn =)) Cũng vớt vát được là toàn tiếng Anh thôi nên cảm giác cũng không quá xám nếu như đọc bằng tiếng mẹ đẻ =))

9, Kim YoungWoon – KangIn

Nói thật thì từ số 7 số 8 đã tới line các thành viên mình ít để tâm tới trong Super Junior hơn, nên thực sự cũng không có nhiều để mà nói, sợ không hiểu biết lại thành bậy bạ phán bừa. Và cái thứ tự lộn xộn hiện tại này là đang viết tới một người thấy có liên quan tới ai hay đột nhiên nhớ ra ai nữa thì viết tiếp người đó :))

KangIn cũng không bị quá OOC, nhỉ? Anh thường là vai trò “người cha” nếu trong fiction mà LeeTeuk đóng vai “người mẹ”. Hoặc là một kẻ có thiên hướng bạo lực, hoặc là một con gấu chồn lắm điều :/ Tôi thực sự không đọc qua quá nhiều fiction về KangIn. Nhưng sự tự tin vào sức mạnh của bản thân và thói côn đồ nào phải là một đâu?

[Ngoài lề, không liên quan lắm tới chuyện fiction]: KangIn giờ đã trầm tính đi rất nhiều, và anh khác đi nhiều lắm so với hồi trước khi nhập ngũ. Con người ai cũng phải thay đổi, với sự đằm tính của anh… hm, cũng đâu có xấu đi? Có điều nụ cười của In không còn rạng rỡ như trước nữa rồi.

10, Kim JongWoon – YeSung

Vâng, anh là một thằng tự kỉ ôm rùa 😐 Đây chính là hình tượng trong 90% các fanfiction có YeSung :/

Hm, dù có thể JongWoon đúng là một con người khó hiểu, điển hình của nhóm máu AB và thêm vào việc tôi không thực sự biết nhiều thứ về anh khiến cho việc viết về con người này thật là khó.

11, Kim RyeoWook

Hình tượng của RyeoWook trong fiction… Hm, nếu có super OOC sang cái dạng nhão nhoẹt không ưa nổi như hình tượng fiction của SungMin thì cũng có, có điều không bị nhiều bằng thôi 😐 À vâng và 99% fiction anh sẽ là uke. Author viết seme!Wook thực sự là có phong cách rất nghịch với số đông đó :)) Dù rằng tôi cũng từng gặp không chỉ một mà hai author viết seme!Wook và có văn phong đều làm tôi ấn tượng, nhưng con số đó rất thiểu số :))

RyeoWook đem lại cảm giác của một đứa trẻ? À không, với cái cách anh chăm sóc cho người khác thì lại có cảm giác một người mẹ hơn :)) Con người này không quá khó hiểu, không quá khó đoán, nhưng với cá nhân tôi cũng không có quá nhiều điều để nói về anh. RyeoWook là một người tốt, thực sự. Nếu nói về OOC, chỉ mong làm ơn đừng có đem nhân vật bạn chọn làm uke biến thành một cái dạng “gái bánh bèo thiếu trên thừa dưới” thôi 😐

12, Kim KiBum

Tôi không đọc quá nhiều về anh, cũng không viết quá nhiều về anh. KiBum đem lại cảm giác về một “vùng an toàn” trong fiction nhỉ…? Không quá OOC…

À ngày xưa KiMin shipper nhiều lắm, fic KiMin cũng nhiều nhưng có lẽ do cả hai đều không phải người tôi bias nên đọc cũng không có tí cảm xúc gì :)) Dù khá là băn khoăn tại sao lại là KiMin phổ cập hơn chứ không phải MinBum =)) Hmm, KiBum với ChangMin trong cái nhìn của tôi có vẻ như là seke vậy, nếu như đi cùng người này có thể có vẻ uke, nhưng khi đứng cạnh người khác lại là seme?

13, Shin DongHee

Fiction về couple với Dong hoặc là ShinDong-centric thực sự vô cùng ít. Thường thì anh sẽ là nhân vật gây hài trong fic, hoặc là bạn thân với nhân vật chính, hay là quân sư,… nói chung vai trò của ShinDong trong các fanfiction đa phần khá là mờ nhạt.

LoL anh dường như là con người duy nhất không được ghép đôi với ai dù là official hay un-official =)) À mà nếu chia theo cái người ta vẫn gọi là official (tính luôn KiBum là với ChangMin nhà DBSK) thì chẳng phải còn lại anh với SiWon sao mà sao không ai ship couple này =)))))) 

14, Shim ChangMin

Thấy được rằng cái sự duy nhất không bao giờ bị OOC trong fiction về ChangMin là tình yêu bất diệt với Food của anh =))

Couple real nhất trên đời là Min-food, Min-food là chân ái tuyệt đối không thể đạp đổ, ok =)) À và Shim ChangMin thực sự rất thông minh và đồng thời cũng rất phũ, cho nên trừ khi muốn tạo điểm nhấn khác biệt nên có warn trước, chứ fiction nào viết ChangMin như một thằng thiếu muối và ngu ngu chính là cái sự OOC kinh hoàng nhất mà bản thân tôi không thể tưởng tượng nổi =))

15, Jung YunHo

Anh là ai? Một con gấu đần tới ngu người, yêu tới quỵ luỵ sống chết cũng chỉ có mình đối phương trong mắt. Hoặc anh rất bá đạo, rất lạnh lùng, rất lãnh khốc, rất mưu mô nham hiểm và thủ đoạn.

YunJae là một couple có thể coi là kinh điển, thật vậy. Fic hay không thiếu. Nhưng fic mì ăn liền cũng phải gọi là ngập lụt và khủng hoảng.

16, Kim JaeJoong

À vâng anh là một trong những ông hoàng OOC trong số DBSK và Super Junior 😐 Nói chung hình tượng “người mẹ hiền vĩ đại bao la” của anh với Park JungSoo cũng chính là cái hình tượng OOC nổi nhất. Hoặc là một đứa con trai xinh đẹp hơn hoa, miệng lưỡi hổ báo cáo chồn và tính tình õng ẹo và điệu tới độ suốt ngày lấy gương ra soi, quá quan tâm ngoại hình và blah blah…

JaeJoong là một con người gai góc. Vẻ ngoài của anh, thậm chí chất giọng của anh cũng mang chút cái gọi là tính feminine 😐 , nhưng anh ta không mang tính bà thím, tuyệt đối không. Như đã viết ở trên, xin hãy ngưng đàn-bà-hoá uke :/

À và còn chút cảm nhận cá nhân, JaeJoong đem lại cho tôi cảm giác kha khá giống Park JungSoo ở khía cạnh cô đơn… Hai người họ, thực sự tạo ra cảm giác cô đơn, đến nụ cười tươi của họ cũng không che giấu được điều đó.

17, Kim JunSu

Anh là một con cá heo ngốc nghếch, ngây thơ, trong sáng, đơn thuần, dễ bị dụ,… Ờ ờ nói chung thì trong mấy fic có YooSu tôi từng đọc, tôi toàn thấy thế thôi đó 😐

JunSu hay được fan trêu là “động vật đơn bào”. Ừ thì có thể đơn thuần, nhưng JunSu không ngây thơ và ngu ngốc tới độ cái gì cũng không biết, cái gì cũng nhìn với con mắt của một đứa trẻ thuần khiết. Bản thân anh ta có thể là một con người che giấu đi sự phức tạp trong nội tâm bằng vẻ ngoài đơn thuần ấy 😐 Nếu lan man sang vấn đề hoàng đạo nữa thì dù không tin, nhưng thi thoảng vẫn có một số điểm khá đúng, ví dụ như khi người ta ví Nhân Mã là ngọn gió hoang, tôi có một đứa bạn Nhân Mã và thực sự nhìn nó có vẻ dễ nắm bắt, hài hước, hiểu chuyện nhưng càng tiếp xúc tôi càng băn khoăn rốt cuộc đâu là con người thật của nó, sự thực là điều đó không thể nắm bắt 😐 JunSu cũng là một Nhân Mã, và còn có vẻ khá điển hình.

18, Park YooChun

35. 35. 35. Park YooChun trong mắt một số author, đem lại cảm giác nếu đọc thoáng qua anh ta cũng không khác một con dê hay một thằng Cassanova điển hình 😐

Anh ta cũng là kiểu con người khó hiểu, và khó nắm bắt nhỉ? Nhưng anh ta không giống như gió. YooChun đem lại cảm giác giống với nước hơn :/ Có thể thanh thản tĩnh lặng, cũng có thể sầm sập bão tố,… Có thể nước quen thuộc với con người, nhưng bản thân nó vẫn ẩn chứa rất nhiều bí ẩn chưa được giải đáp hết. YooChun là kiểu người mang lại cảm giác vừa xa cách, lại vừa gần gũi. Có thể nắm bắt một phần, nhưng lại không thể hiểu.

19, SHINee

Cái này là bổ sung chú thích vì thực ra xưa còn định viết về giai nhà Toả Sáng Lấp Lánh nữa cơ mà sau chừng đó thời gian nhận ra mình cũng không hiểu gì nhiều về họ nên thôi từ bỏ vậy :))

III. Cái chuyện official couple với un-official couple.

Tuy rằng chẳng mấy liên quan nhưng cũng muốn nhắc đến một chút.

Khai luôn, tôi có xu hướng thích các couple un-off hơn là off. Ấn tượng ban đầu đến từ fiction của các couple un-off. Chắc chắn là số lượng thì fiction của các couple un-off thua xa official =)) Trong trường hợp này thì tôi thấy vụ chất lượng hơn số lượng rất đúng :)) Đa phần các fic về couple un-off đều có nét gì đó riêng, thường là story-line không rơi vào mảng quá phổ thông đại chúng, xây dựng nhân vật không bị OOC nhiều như một số fiction official. Nói chung, các fiction un-off cho tôi cảm giác các author viết un-off đều có tư duy không theo lối mòn. Cũng hợp lý vì khi đi ship một couple “không chính thống” như vậy thì có lẽ bản thân người đó cũng có cách nhìn nhận không giống đa số cho lắm rồi 🙂

Trên kia là nhận xét cá nhân hồi mới đang làm reader. Còn bây giờ với tư cách một author chuyên viết un-off và một reader cũng đã đọc nhiều fiction un-off, mình thừa nhận author viết un-off đa phần tư duy không có được bình thường đâu =)) Điển hình như mình bị khùng và tư duy xoắn não biến thái nè =)) Nhưng công nhận, dù official couples cũng có nhiều fic hay, nhưng xét về mặt bằng chung, fiction un-off chất lượng cao hơn. Từ cốt truyện tới văn phong đều có những câu chuyện giàu sức hút và cả sức ám ảnh. Không theo lối mòn, ít theo số đông. Mình ít đọc angst, nhưng một số author un-off viết angst ám ảnh thôi rồi :/

Mà công nhận chuyện ship couple này nọ nhiều khi phù du huyễn hoặc thật =)) Lan man sang vấn đề fan couple thì mình thấy là fan couple un-off ngoài chuyện tư duy không theo số đông thì cũng không bị CDSHT cao độ như một số fan official =)) Mình không có cảm xúc với KyuMin nhưng mình thực sự sợ một bộ phận fan KyuMin 😐 Dẫu biết fan, hay trong giới fiction SA thì fan couple kiểu nào cũng có thể có nhưng thực sự là fan các couple un-off “lành tính” hơn nhiều (mình nói lành tính chứ mình không có nói hiền đâu nha =)) Xin lỗi chứ mình cũng đâu có hiền, nói fan un-off hiền không khác nào tự vả =)))

13 thoughts on “Fan-fiction about Idols: Motif, OOC & Couples – Throw back 2012.

  1. Một bài dàii~~~~ nhưng có tâm nhưng đúng là lảm nhảm thật :/
    Trừ ChangKyu/KyuChang và KyuWook em đẩy thuyền em cũng chỉ đọc fic về HaeKyu/KyuHae với WonKyu. HaeKyu là tại chị đó -_- em cũng chỉ đọc mỗi HaeKyu của chị vì hiếm kinh khủng khiếp :/ Tìm HaeKyu mà gợi ý gg còn là HaeHyuk :<
    Con gái bình thường điệu hay bánh bèo em không có thích lắm (dù là con gái có quyền điệu) mà giờ trai THẲNG bị gái hoá còn hơn cả ghê đi :<
    Về motif thì còn kiểu-phim-Hàn nữa chị :> đọc thấy siêu nhảm siêu nhàm mà chả hiểu sao có đứa còn comt cho cảm động này nọ được :> đọc phần đầu biết cmn ending luôn :3
    OOC thì, uhm, đứa nào tìm hiểu về idol mà gặp thể loại này chết chắc :/
    MinFood và GameGyu chứ :3 2 cặp này méo ai có thể phủ nhận :3

    Liked by 2 people

    1. Công nhận vụ gái hoá thấy ghê 😐 Đời này có mấy motif fic chị ghét nhất là gái hoá uke, chuyển giới tính uke sang nữ (vậy viết SA làm cái loằn gì :/ ), và MPREG – nói thật đây chính là đại kị của chị luôn 😐 Quá phản sinh học 😐 Quá đáng sợ 😐

      Ừa sao quên mất Kyu-Game được nhỉ =))) Nói thế chứ Kyu cũng mê đồ ăn bỏ xừ, không bằng Min thôi =)) Ye: “Thằng nhóc đó làm KRY tour cái gì, nó làm Food Tour thì có” =))

      Like

      1. MPREG là gì ạ? Em tìm gg k thấy :< Min thì ai mà bằng được =.= đi ăn nói chuyện giải sầu mà ăn quên nói luôn :/
        Em từng gặp fic KyuSung mà Ye là CON GÁI :))))))) cô ấy :)))))))) mới đầu tưởng mình nhìn nhầm cơ :))))))) hay au đánh nhầm nhưg :v vứt luôn :/ nó méo phải SA rồi

        Like

        1. Thôi uke thành con gái thì nào gọi là SA nữa, dẹp ngay và luôn =))

          Mpreg là uke mang thai nha em =)) * viết xong thò đầu vào xô ói một trận * Nói chung cái này chị không thể nào chịu đựng nổi =))

          Nói Min, tự dưng nhớ giai MinHo nhà Toả Sáng Lấp Lánh ăn cũng dữ thần lắm =)) Cái Kyu-line original Kyu mê rượu vang còn Chang chuối và MinHo ăn như heo, được chú JongHyun CN Blue còn bình thường một chút =))

          Like

          1. Jonghyun giờ k thấy tụ tập Kyuline nữa :< hoặc mấy ông tụ tập nhưng k post SNS 😦 giờ e thấy toàn 3 zai nhà SM đi thôi 😦
            KyuWook có cái đó đó :)))))))))) ghê vch luôn >.< mấy bạn đó gọi là HE :> so ra thì fic KW nhiều nhưng clg khá ba chấm :<
            KyuLine là ổ ăn, uống, game :3

            Like

            1. Riêng gì KyuWook có em =)) YunJae với HanChul ms gọi là nhiều fiction v nhé =)) HaeHyuk KyuMin gì đó cũng có nhé =)) WonKyu cũng gặp qua rồi =)) May quá ChangKyu vs HaeKyu chưa thấy dính =)) À nghe đâu fiction tiếng anh hình như chị cũng từng loáng thoáng thấy qua mà cứ tag Mpreg là auto bỏ qua =))

              Ơ thì mấy điều đó là điều kiện xét duyệt vào Kyu-line gì đó của mấy ổng mà =))

              Like

  2. 1 bài viết nhận xét rất dài và có tâm – đó là suy nghĩ đầu tiên của tôi sau khi đọc xong bài cảm nhận của cô. ╰(▔∀▔)╯ Tôi rất thích khi cô viết ra bài này, tôi cũng hay đọc fanfic, chủ yếu về DBSK fanfic, đủ mọi thể loại. Hồi đó, fanfic chất lượng tốt hơn bây giờ nhiều, thể loại nào cũng có fic hay, nhất là Angst(có mấy tác giả Việt viết, tôi đọc mà ám ảnh 1 thời gian dài). Kể cả non-Au cũng có những fic ấn tượng, tôi đọc mà cứ cảm giác tác giả là 1 phần trong nhóm, chứng kiến hết mọi chuyện nhân vật đã trải qua và viết theo góc nhìn của họ. Giờ đây fanfic thì tràn lan, ít người viết về fanfic của nhóm tôi thích QAQ, chất lượng kém, nội dung nhàm chán , lỗi chính tả nhiều, cách trình bày đọc hại mắt, nhân vật lại quá OOC khiến tôi ít hứng thú trong việc đọc fanfic. (; ̄Д ̄)

    Liked by 1 person

    1. Nhưng mà lớp author viết hay những thế hệ đầu (về idol đời F2 mà chúng ta thích :))) “nghỉ hưu” hết rồi =)) Lác đác còn sót lại vài người dù còn “active” thì thực tế cũng gác bút cả :)) Ngày xưa fiction không quá nhiều, cũng kiểu người nào viết có chất một chút mới dám đăng bài ý nhỉ, dẫu sao chất lượng vẫn hơn :)) Mà tui khó tính xưa giờ, fiction nào được nhiều em teen teen hồi đó lăng xê nhiệt tình chất lượng lắm mà đọc có sạn kiểu lắm lỗi chính tả hay OOC là tôi cho vào dạng rubbish hết =)) Chảnh chó vl =)) À mà nói “mấy em teen teen” chứ cái hồi đó tôi cũng mới có 14 15 chứ được bao nhiêu tuổi đâu =)) Lâu lâu cảm giác mình cứ như bà già khó tính =)) Hồi đó lăn lộn ở mấy forum thực sự ấn tượng với duy nhất được 1 em gái kém mình 1 tuổi mà có thể suy nghĩ già dặn và sâu sắc – đôi khi thấy nó còn già đời hơn mình 😐 Còn lại thì mấy author tôi thích hồi đó đa phần là 93 94 đổ lên :)) Giờ thì chắc cũng có nhiều author bằng hay kém tuổi mình viết hay cơ mà viết nhóm khác hay là không phải couple mình thích với lại nhiệt huyết cũng giảm rồi, già rồi :))

      À nói thế chứ thích un-off có cái thú riêng của nó =)) Giả dụ moment ít nhưng chất, fiction ít nhưng cũng chất hơn :)) Nói chung đọc fic un-off thì rất ít khi lo chuyện vớ phải một cái rubbish quá sức chịu đựng =))

      Liked by 1 person

      1. Cô giống tôi cái vụ “khó tính” rồi. Giờ đây những tác giả mà từng 1 thời gian tôi mê, thật sự chả còn mấy ai còn viết nữa. Phần lớn họ còn phải lo cho gia đình họ nữa QAQ. Tình trạng fic bây giờ còn vụ ăn cắp fic hay, ghép qua cp khác nữa đó -_-||

        Like

        1. À chuyển ver chui :)) Không phải author nào cũng chấp nhận cho chuyển ver mà. Nhưng fiction nào mà chuyển ver dễ dàng quá cảm giác nó không có điểm nhấn, không có ấn tượng riêng của nhân vật trong fic đó :)) Mà ngoài fiction idol này chuyển sang idol kia còn vụ chuyển ver từ đam mỹ, thậm chí ngôn tình :)) Nghe đâu cộng đồng fan đam mỹ ngôn tình là k ưa cái loại chuyển ver chui sang K-pop này tí nào =))

          Liked by 1 person

          1. Tôi có đọc nhiều fanfic của DBSK và Suju. 1 số fanfic cực ấn tượng và 1 phần nào đã khắc họa tính cách mấy lão ấy, ko bị OOC quá mức (ở mức độ vừa phải), và đùng 1 phát lại đọc fic ấy với tên cp khác (chủ yếu là EXO), đọc cảm giác thôn thốn làm sao ấy. Còn vụ chuyển ver từ đam mỹ, ngôn tình, thì dù chuyển ver thành cp tôi ship, tôi cũng méo đọc được. Cảm giác nó cứ dị dị, đâu có phù hợp với tính cách mấy lão đâu, méo hiểu sao mấy bạn chuyển ver có vẻ thích thú lắm -_-||

            Liked by 1 person

  3. Mpreg……trừ phi đạt tới đẳng cấp thật sự thì mới viết đc thể loại này. Nếu mà au đó quá giỏi thì sẽ ko thấy cái thể loại này kinh nữa :3. Đôi khi ta lại muốn đọc những cái fic ngô nghê như ở trên mà e nói. Ko bik sao nữa, dù họ ko viết giỏi nhg họ iu SJ, họ dành tình cảm, thời gian để viết ra những cái fic vậy ta cg thấy quí. Au cỡ như e là cg au hơi bự rồi, fic thuộc dạng đẳng cấp khác, nên đôi khi cần mấy cái fic ngô nghê vớ vẩn để cho ss nhẹ đầu :)))))))))

    Like

    1. :)) Cái đó trong fan-fiction người ta gọi là “bad fic” đó ss :)) Kiểu viết ra khi không có kinh nghiệm hoặc là thực sự viết chỉ để gây hài ý =))))
      Tuỳ ng chấp nhận không à, muốn viết được phải có một lời giải thích thật hợp lý. Vd như ở thế giới có yếu tố magic fantasy thì có thể do phép thuật, nếu ở cổ trang gì đó có thể do dược đặc biệt, còn nếu tính thế giới bình thường thì lý do khả dĩ nhất có thể người đó là một Hermaphrodite thì may ra :))) Cá nhân em thì không chấp nhận cái đó thôi vì em cho rằng mang thai là thiên chức được tạo hoá cho phụ nữ rồi, với lại như thế hơi bị bóp méo nhân vật quá :))

      Like

Feedback, please ~~